Giá thuê đất tăng mạnh, tỉ lệ lấp đầy cao, doanh nghiệp nào còn dư địa?

10/07/2021
Sau thời gian tăng mạnh về giá cho thuê khu công nghiệp tại Việt Nam, gần tiệm cận giá các nước trong khu vực Đông Nam Á. Điều này đã tác động làm giảm đi chỉ số FDI. Do đó, trong thời gian sắp tới, giá thuê đất có thể tăng chậm lại và thay vào đó là hướng phát triển mở quỹ đất sẽ tối ưu hơn.
Giá thuê đất khu công nghiệp đạt đỉnh, doanh nghiệp nào còn dư địa 4
Trong báo cáo về triển vọng bất động sản khu công nghiệp, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng nhờ GDP tăng trưởng đều qua các năm; chính trị ổn định; Cơ sở hạ tầng, thủ tục pháp lý và hành chính có sự cải thiện; Chi phí nhân công thấp; Chính sách ưu đãi thuế cạnh tranh. Điều này sẽ giúp làm tăng nhu cầu thuê đất công nghiệp trong thời gian tới. Việt Nam có nhiều tiềm năng để thu hút vốn FDI trong thời gian tới.
Việt Nam hiện là nước có cơ sở hạ tầng phát triển, quy định lao động và hệ thống hành chính tốt hơn so với các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ. Mặt khác, Việt Nam không có quốc gia đảo nên giao thông thuận tiện, chính trị ổn định, chênh lệch phát triển giữa các vùng không quá lớn…
"Với những điểm mạnh vượt trội so với các nước trong khu vực nên Việt Nam được xem là một trong các điểm đến lý tưởng của các công ty đa quốc gia. Do đó, kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng của dòng vốn FDI vào nước ta trong thời gian tới, và các công ty khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi từ điều này.
Tuy nhiên, các khu đất công nghiệp tại Bắc Ninh, Bình Dương và Đồng Nai đã cho thuê gần hết. Dự đoán, trong 2 – 3 năm tới, Hải Phòng, Vũng Tàu và Bình Phước là các tỉnh có quỹ đất lớn với tỉ lệ lấp đầy thấp hơn so với các tỉnh thành lân cận Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, sẽ thu hút nhu cầu thuê đất tăng lên. 
N5 Giá thuê đất khu công nghiệp đạt đỉnh, doanh nghiệp nào còn dư địa 2
Bên cạnh đó, giá thuê đất tiếp tục tăng mạnh do nguồn cung hạn chế. Cụ thể, ở phía Nam, giá thuê tại thành phố Hồ Chí Minh hiện đang cao nhất với 191 USD/m2/chu kỳ thuê tăng 4,4% so với cùng kỳ. Giá thuê tại các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương và Đồng Nai cũng tăng 4-6% so với cùng kỳ.
Tại miền Bắc, giá thuê tại Hưng Yên tăng mạnh nhất với 16% so với cùng kỳ, đạt 97 USD/m2/chu kỳ thuê trong khi các tỉnh khác tăng 3-9% so với cùng kỳ.
N5 Giá thuê đất khu công nghiệp đạt đỉnh, doanh nghiệp nào còn dư địa
Tuy nhiên, Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, “Giá thuê bất động sản tại khu công nghiệp không chỉ tăng mà còn tăng liên tục sẽ tác động sức hút FDI của Việt Nam. Nhiều dự án chắc chắn sẽ điều chỉnh số liệu đầu vào so với khảo sát ban đầu, khi chi phí thuê bất động sản tăng mạnh. Theo đó, nhà đầu tư phải thay đổi hàng loạt chỉ tiêu khác để có thể đạt mục tiêu đề ra khi đầu tư vào Việt Nam”. “Vì vậy, nếu Việt Nam không theo dõi chặt chẽ, không ổn định giá thuê đất khu công nghiệp ở mức hợp lý, thì chúng ta đang tự đánh mất lợi thế cạnh tranh của mình trong việc thu hút FDI”, ông Toàn khẳng định.
Với sự can thiệp kịp thời trong công tác bình ổn giá cho thuê đất công nghiệp và định hướng mở rộng quỹ đất lớn để sẵn sàng cho thuê, Hải Phòng, Vũng Tàu và Bình Phước là các tỉnh thành có cơ hội đẩy nhanh tốc độ cho thuê, với giá cho thuê tốt hơn. Về dài hạn, mở rộng quỹ đất sẽ là hướng phát triển bền vững thay vì kỳ vọng giá cho thuê tăng liên tục qua các năm.
N5 tin tức Giá thuê đất khu công nghiệp đạt đỉnh, doanh nghiệp nào còn dư địa 6
Bản đồ quy hoạch 35 cụm Khu công nghiệp trên địa bàn toàn Tỉnh Bình Phước
Trong đó, Tỉnh Bình Phước là nơi có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - chính trị, quốc phòng, an ninh của khu vực phía nam và cả nước. Với hệ thống giao thông đang ngày càng hoàn thiện như QL13 kết nối TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước và Cam-pu-chia, Lào qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; QL14 nối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Phước về TP Hồ Chí Minh; tuyến đường Bình Phước - Tân Vạn xuyên suốt các khu công nghiệp với cảng biển Thị Vải - Cái Mép và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với thời gian di chuyển ngắn là những lợi thế rõ nét của tỉnh về hạ tầng.

Xem thêm: Phương án làm cao tốc TP. HCM - Bình Phước

Bình Phước đã xây dựng 13 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 4.686 ha, trong đó tám KCN đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động. Nhiều cụm công nghiệp cũng được quy hoạch, triển khai xây dựng và đi vào hoạt động như những vệ tinh phụ trợ cho các KCN. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương mở rộng các KCN như KCN Minh Hưng - Sikico (1.000 ha), KCN Minh Hưng III (577 ha), Bắc Ðồng Phú (317 ha), Nam Ðồng Phú (480 ha), …
N5 tin tức Giá thuê đất khu công nghiệp đạt đỉnh, doanh nghiệp nào còn dư địa 5
Với tất cả thế mạnh ở trên, tỉnh Bình Phước đã và đang là vị trí đắc địa sở hữu các dự án khu công nghiệp vệ tinh thu hút vốn từ các chủ đầu tư trong và ngoài nước.

>> Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Sự lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư 
KCN Minh hung sikico cam ket dong hanh

Tác giả bài viết: Hải Phạm

Nguồn tin: Tổng hợp

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây