Bình Dương dự kiến khởi công dự án mở rộng quốc lộ 13 trước 30/4

22/03/2022
Tỉnh Bình Dương chốt kế hoạch khởi công dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ từ Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) dài 12,7 km ngay dịp 30/4 tới đây. Thuận An sẽ là địa phương hưởng lợi khá lớn từ dự án này.

Nút nghẽn giao thông tại Bình Dương sẽ được khơi thông

Quốc lộ 13 là trục đường huyết mạch thuộc tuyến giao thông chính giữa TPHCM - Bình Dương - Bình Phước. Tuyến đường này thu hút đến hơn 300.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày. Đặc biệt đoạn giao thông chạy qua Thuận An, TPHCM có lưu lượng xe đông nhất, thường xuyên ùn tắc và tạo nên điểm nghẽn giao thông, cũng như phát triển kinh tế của địa phương và các tỉnh.
Thực tế, dự án mở rộng và nâng cấp quốc lộ 13 đã được lên đề án suốt 10 năm qua. Và chỉ mới đây, sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022, UBND tỉnh Bình Dương bằng mọi nguồn lực đã tái khởi động. Tỉnh ưu tiên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, cũng như nhanh chóng khởi công dự án này ngay dịp Lễ 30/4 tới đây.
Dự án mở rộng quốc lộ 13 có chiều dài 12,7 km, kéo dài từ Vĩnh Phú (TP Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một). Toàn bộ sẽ được thực hiện thông qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ thực hiện mở rộng đoạn từ Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố có chiều dài 4.875 m. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục mở rộng đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị với chiều dài 2.868 m. Và giai đoạn cuối sẽ mở rộng đoạn từ nút giao thông Tự Do đến giao lộ Lê Hồng Phong với chiều dài 4.898 m.Toàn tuyến cũng sẽ mở rộng thêm 1 làn xe cho mỗi bên với độ rộng từ 12 đến 18 m. Điều này sẽ nâng toàn tuyến có 8 làn xe với chiều rộng dao động từ 39,5 đến 40,5 m.
Quốc lộ 13 dự kiến khởi công 1
 
Quốc lộ 13 được mở rộng đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến giao lộ Lê Hồng Phong
Ngoài việc mở rộng quốc lộ 13, các giao lộ trên tuyến đường này có lưu lượng phương tiện lớn, thường xuyên ùn tắc có xây dựng thêm cầu vượt, giúp giải tỏa áp lực giao thông đặc biệt vào giờ cao điểm. Các cầu vượt đã được ấn định gồm nút giao thông Hữu Nghị, ngã tư Bình Hòa với chiều dài 880 m, rộng 18 m; cầu vượt ngã tư Hòa Lân dài 646 m, rộng 17 m. Ngoài ra cầu Tân Phú sẽ mở rộng thêm một đơn nguyên hướng từ TPHCM đi TP Thủ Dầu Một, nâng chiều rộng tổng thể lên mức 40,5 m, ngang với khổ rộng của đoạn quốc lộ 13 mở rộng đi qua. Công trình phụ còn có xây dựng cống hộp ba làn tại trạm thu phí Suối Giữa.
Hiện tại, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An đã hoàn thành công tác kiểm kê cơ bản, sẵn sàng chi trả bồi thường, tiến đến giải phóng mặt bằng trong thời gian tới để sớm khởi động dự án. Cả hai địa phương này cũng quyết tâm đẩy nhanh việc áp giá bồi thường cho người dân, nhằm đẩy nhanh bàn giao mặt bằng phục vụ dự án quan trọng này.

Thuận An sẽ là điểm đến đầu tư năm 2022 của Bình Dương

Dự án mở rộng quốc lộ 13 sau khi hoàn thành sẽ tạo ra "bộ khung kỹ thuật" để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Cùng với đó là Bình Dương hoàn thành mục tiêu kép, vừa giải tỏa áp lực giao thông, vừa sẵn sàng cho phát triển đô thị trong tương lai. Tỉnh Bình Dương kỳ vọng dự án mở rộng quốc lộ 13 sẽ góp phần xây dựng hình ảnh Bình Dương như hình mẫu đô thị văn minh, hiện đại trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa và tác động mạnh đến các tỉnh, thành lân cận.
Chuyên gia địa ốc Đại học Ngân hàng TPHCM - TS Trần Nguyễn Minh Hải đánh giá: "Trước mắt, đoạn quốc lộ chạy qua Thủ Dầu Một và Thuận An sẽ được triển khai đầu tiên, tạo ra sức bật lớn cho nền kinh tế. Trong đó, Thuận An sẽ là khu vực sở hữu nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để tạo ra cú bật khổng lồ cho thị trường".
Quốc lộ 13 dự kiến khởi công 2
TP Thuận An sẽ trở thành trung tâm đô thị, dịch vụ của cả tỉnh Bình Dương
Theo quy hoạch của UBND tỉnh Bình Dương, Thuận An sẽ là trung tâm đô thị, dịch vụ trong tương lai với tỷ trọng đóng góp cao của các ngành dịch vụ, thương mại, tài chính. Đồng thời, khu vực trung tâm Lái Thiêu của TP.Thuận An cũng là nơi tập trung các trung âm tài chính, thương mại, các tòa tháp mang tính biểu tượng. Đặc biệt đoạn từ hai bên đường quốc lộ 13 tới đường Nguyễn Văn Tiết.
Ngoài hưởng lợi từ dự án mở rộng quốc lộ 13, tỉnh Bình Dương cũng từng bước quy hoạch Thuận An trở thành trung tâm đô thị và dịch vụ của cả tỉnh. Đặc biệt liên tiếp 2 năm 2022 và 2023, Thuận An sẽ được giải ngân nhiều tỷ đồng từ một loạt các dự án đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cụ thể, hai đường được mở rộng lộ giới lên 54 m là đường ĐT 743a (từ km2+500 đến ĐT743b) và đường ĐT743b (từ ngã 3 An Phú đến Khu công nghiệp Sóng Thần). Hai đường mở rộng lộ giới lên 42 m là Đường ĐT 743c (hướng tuyến từ cầu Ông Bố đi ngã 3 Đông Tân) và ĐT746 (từ ngã 3 Bình Quới đến ngã 3 Bình Hòa). Hướng Bắc Nam gồm đường ĐT 745, đường Thủ Khoa Huân nối dài qua Tân Uyên, đường tỉnh lộ 43 về Gò Dưa (TPHCM), đường liên khu vực số 1, 2, 5, 6, 7, 9 sẽ có lộ giới 32m. Hướng Đông Tây gồm hai tuyến đường Độc lập và Tự do (khu công nghiệp Việt Nam - Singapore), tuyến liên khu vực số 3, 4, 8, 10 có lộ giới 32m.
Với việc liên tục được nâng cấp cơ sở hạ tầng, cùng với việc quy hoạch đại lộ tài chính, thương mại, dịch vụ tại trung tâm, Thuận An sẽ là điểm đến sáng giá trong mắt các tập đoàn sản xuất - thương mại quốc tế; cùng các trung tâm thương mại quy mô, các bệnh viện quốc tế; doanh nghiệp địa ốc phát triển các tổ hợp cao cấp cho chuyên gia nước ngoài. Chính vì vậy các dự án quy hoạch bài bàn ngay từ đầu sẽ được hưởng lợi lớn trong thời gian tới, đặc biệt là các dự án nằm trên trục quốc lộ 13.

Tác giả bài viết: Trường Thịnh

Nguồn tin: Dân Trí

 Từ khóa: Tỉnh Bình Dương

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây