Bình Phước hợp tác với JETRO để thu hút dòng vốn FDI từ Nhật Bản

24/06/2022
Vừa qua, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (TT XTĐT,TM&DL) tỉnh Bình Phước. Thông qua buổi làm việc này, Bình Phước mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản, cũng như tạo điều kiện để các DN Nhật Bản trong việc đầu tư vốn trực tiếp FDI tại Bình Phước.
Bình Phước hợp tác JETRO thu hút vốn FDI từ Nhật Bản 2
Toàn cảnh buổi làm việc giữa JETRO tại TP. Hồ Chí Minh và TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước
Trước các đại diện của JETRO, ông Trần Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (TT XTĐT,TM&DL) tỉnh Bình Phước khẳng định “Bình Phước sẽ cùng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TP.HCM tạo tiền đề đẩy mạnh hợp tác kinh tế Việt - Nhật”.
Ghi nhận tại buổi làm việc giữa Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (TT XTĐT,TM&DL) tỉnh Bình Phước, nhiều thỏa thuận tích cực và thiết thực đã được ký kết ngay tại Văn phòng JETRO.
Ở thời điểm hiện tại, Bình Phước đang nổi lên là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có địa lý giáp ranh với tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh. Hạ tầng giao thông nội tỉnh tại Bình Phước và liên kết với các địa phương khác đang ngày càng hoàn thiện. Ví dụ Quốc lộ 13 kết nối TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước và Campuchia, Lào, Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; quốc lộ 14 nối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Phước, Bình Dương về TP.HCM.
Bình Phước hợp tác JETRO thu hút vốn FDI từ Nhật Bản 3
Ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP.HCM chia sẻ ông luôn khuyên doanh nhân Nhật mau chóng tìm hiểu về việc đầu tư tại Bình Phước
Vài năm trở lại đây, Bình Phước nổi bật về môi trường đầu tư khi tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư, duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh sản xuất. Hiện tại, tỉnh Bình Phước thu hút được 350 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 3 tỷ 346 triệu USD, đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trong buổi làm việc với JETRO tại TP.HCM, Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước, ông Trần Quốc Duy cho biết hiện tại Bình Phước có 7 dự án của 4 nhà đầu tư Nhật Bản với tổng số vốn đăng ký là 23 triệu USD, đạt tỷ trọng 0,7% tổng vốn FDI của tỉnh Bình Phước. Quy mô DN Nhật Bản có đầu tư tại Bình Phước ở mức vừa và nhỏ, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực may mặc và chế biến gỗ.
Bình Phước hợp tác JETRO thu hút vốn FDI từ Nhật Bản 4
Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước kỳ vọng JETRO sẽ chung tay mời gọi các doanh nghiệp Nhật đến đầu tư tại Bình Phước
Bên cạnh đó, ông Duy cũng cung cấp thông tin về một số dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai, giúp giảm thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Bình Phước. Ngoài ra, ông Duy cũng giới thiệu về môi trường đầu tư, việc tuyển dụng lao động, chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư nước ngoài… tại tỉnh Bình Phước.
Qua đó, ông Duy mong muốn JETRO sẽ tiếp tục hỗ trợ Bình Phước có thể kết nối với một số địa phương tại Nhật Bản nhằm tìm hiểu, thiết lập quan hệ hợp tác cấp địa phương, giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Bình Phước thông qua việc tổ chức các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư. Đặc biệt, tỉnh Bình Phước cũng mong muốn nhận được trao đổi về chuyển giao sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhật Bản trong lĩnh vực chế biến nông sản cho phía Bình Phước.
Bình Phước hợp tác JETRO thu hút vốn FDI từ Nhật Bản 1
Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước (trái) trao quà lưu niệm cho ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP.HCM
Vị đại diện phía Bình Phước cũng mong muốn kết hợp với JETRO trong việc tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại giữa các DN trong lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân với các chuyên gia, DN và nông dân Nhật Bản, đặc biệt thành công của mô hình “Mỗi làng một sản phẩm” - OVOP (One village, One product) tại Nhật. Thông qua đó, Bình Phước cũng mong muốn có thể triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP (One Commune, One Product) do Việt Nam thực hiện trên cơ sở học tập từ mô hình OVOP.
Ông Duy cũng đề xuất Bình Phước và JETRO có thể hợp tác tổ chức các chương trình giao lưu trực tuyến, talkshow hay diễn đàn chia sẻ thông tin về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và văn hóa tiêu dùng của người tiêu dùng Nhật Bản. Đây sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp Bình Phước dễ dàng tiếp cận hơn khi làm việc với các DN Nhật, nắm bắt được thí hiếu, yêu cầu về chất lượng sản phẩm… của người dân Nhật Bản đối với hàng Việt.
Bình Phước hợp tác JETRO thu hút vốn FDI từ Nhật Bản 5
Ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. HCM (thứ 2, phải sang) và đoàn công tác của tỉnh Bình Phước cùng chụp hình lưu niệm
Đáp lời đại diện từ Bình Phước, Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh - ông Hirai Shinji đã cảm ơn ông Trần Quốc Duy vì đã chia sẻ những thông tin hữu ích cho JETRO, giúp JETRO hiểu rõ cũng như thuận lợi hơn trong việc chuyển tải các nội dung đến các DN Nhật Bản đang mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Phước.
Bình Phước hợp tác JETRO thu hút vốn FDI từ Nhật Bản 6
Nhiều doanh nghiệp thứ cập đang xây dựng tại KCN Minh Hưng Sikico có diện tích 655 hecta (H.Hớn Quản, Bình Phước)
Bên cạnh đó, ông Hirai Shinji cũng nêu lên thực trạng các khu công nghiệp gần TP.HCM đang có tỷ lệ lấp đầy rất cao và sẽ nhanh chóng hết đất trống trong thời gian tới, và điều này sẽ tạo nên khuynh hướng lựa chọn các khu vực xa hơn để đầu tư. Chính điều này sẽ giúp Bình Phước trở thành điểm đến hấp dẫn, không chỉ với DN Nhật Bản mà còn với các DN Hàn Quốc hay từ Châu  Âu.
Bình Phước hợp tác JETRO thu hút vốn FDI từ Nhật Bản 7
Nhà máy Japfa đang được xây dựng tại KCN Minh Hưng Sikico có diện tích 655 hecta (H.Hớn Quản, Bình Phước)
Trước hiện trạng này, ông Hirai Shinji nhấn mạnh với các doanh nhân Nhật Bản cần phải “nhanh chân” và tích cực hơn nữa, trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Bình Phước, tránh việc bị “mất chỗ”.
Trước khi chia tay, Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh - ông Hirai Shinji cho biết trong thời gian tới sẽ tiến hành khảo sát môi trường kinh doanh, chính sách đầu tư tại 22 tỉnh, thành phía Nam. Và chuyến công tác đến Bình Phước sẽ là một phần nằm trong kế hoạch này, nhằm tìm hiểu các thế mạnh và môi trường đầu tư, kinh doanh ở Bình Phước. Từ đây, JETRO sẽ có thêm góc nhìn đầu tư, các thông tin xác thực nhất và chính xác nhất để chuyển tiếp đến Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản, thức đẩy thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước một cách bền vững.
Sau cùng, ông Hirai Shinji không quên nhắc đến sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản và Việt Nam vào năm 2023. Và các hoạt động phối hợp sắp tới giữa JETRO và Bình Phước sẽ trở nên thiết thực và mang nhiều ý nghĩa.
Trong thời gian qua, Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều tiến triển trong hợp tác thương mại và đầu tư. Tính đến hiện tại, có 4.935 dự án đầu tư của các DN Nhật Bản tại Việt Nam được phê chuẩn với tổng vốn FDI đăng ký lên tới 64,5 tỷ USD (lũy kế).
Về thương mại, Việt Nam và Nhật Bản là hai đối tác quan trọng của nhau khi xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật Bản đang đứng thứ 4. Và trong chiều ngược lại, nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam đang xếp ở vị trí thứ 3 năm 2021.
Việt Nam cũng đang có khoảng 450.000 công dân sinh sống và làm việc tại Nhật Bản ở hiện tại. Trong khi đó số lượng các công ty Nhật Bản mở rộng hoạt động tại Việt Nam ngày càng tăng. Thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng số lượng lên đến 2.000 doanh nghiệp.
Về JETRO, tổ chức này đã hoạt động tại Việt Nam được 20 năm, với văn phòng đầu tiên đặt tại Hà Nội vào năm 1993. Trong khi văn phòng tại TP.HCM được thành lập vào năm 2000. Kể từ thời điểm đó, Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến yêu thích và được nhiều DN Nhật Bản quan tâm, đặc biệt là các công ty sản xuất.
Tại Việt Nam, JETRO hoạt động tập trung trên các lĩnh vực: chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; xúc tiến đầu tư ra nước ngoài của các công ty Nhật Bản (Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu); thu hút các công ty nước ngoài (đầu tư của các công ty Việt Nam vào Nhật Bản cũng tăng lên); kinh tế xanh, kinh tế khử carbon (vấn đề các công ty Nhật Bản rất quan tâm); xuất khẩu nông, hải sản (an toàn, an ninh, y tế).

Tác giả bài viết: Thắng Trân

Nguồn tin: VCCINEWS

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây