Lạc quan với bất động sản công nghiệp

05/11/2021
Thị trường cổ phiếu cùng kết quả kinh doanh và các đánh giá tích cực từ giới chuyên gia cho thấy những “cửa sáng” của bất động sản công nghiệp trong thời gian sắp tới.

Những điểm sáng tích cực

Thị trường cổ phiếu trong tháng 10/2021 thể hiện những dấu hiệu tích cực của nhóm cổ phiếu BĐS. Trong tháng vừa qua, toàn thị trường chứng khoán với 122 mã cổ phiếu BĐS đã chứng kiến sức tăng của 95 mã cổ phiếu, trong khi chỉ 21 mã còn lại giảm giá. So sánh với các ngành khác có cùng tham chiếu như logistic, chứng khoán hay thép liên tục tăng giá mạnh kể từ đầu năm, cổ phiếu ngành BĐS vẫn chưa tăng giá đáng kể.
Tuy nhiên triển vọng của nhóm ngành BĐS công nghiệp vẫn còn tiềm ẩn sự bức phá trong tương lai. Theo trung tâm nghiên cứu thuộc công ty chứng khoán Agriseco, P/B và P/E trung bình của ngành BĐS lần lượt ở mức 2,7x và 23,3x, tăng khoảng 30% so với bình quân giai đoạn 2017 - 2020. Các chỉ số này đã cao hơn so với trước đây, nhưng vẫn chưa thể hiện đúng tiềm năng của ngành.
Điều này thể hiện rõ nét qua kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp BĐS Công nghiệp thời gian qua, đặc biệt dù dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn thể hiện những sắc sáng đầy tích cực.
Đáng chú ý nhất chính là Công ty CP Sonadezi Châu Đức với kết quả kinh doanh quý II/2021 tăng 80% doanh thu và tăng 79% lãi ròng, tương đương lần lượt là các mức 167 tỷ đồng và 66 tỷ đồng. Theo đó, lãi lũy kế 9 tháng của năm 2021 đạt 256 tỷ đồng, tăng trưởng 57% so với cùng kỳ năm 2020. Mức tăng này cũng kéo theo kế hoạch đề ra cả năm của SZC vượt 45%.
Cũng đạt kết quả kinh doanh khả quan còn có Tổng công ty IDICO với lợi nhuận quý III/2021 đạt khoảng 160 tỷ đồng. Riêng trong quý IV/2021 khu công nghiệp Mỹ Sơn A đưa vào hạch toán lợi nhuận trước thuế khoảng 700 tỷ đồng sẽ mở ra nhiều triển vọng tăng trưởng cho giai đoạn cuối năm.
Ngoài ra, Agriseco còn đánh giá cao triển vọng của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – Công ty CP khi quý III và IV sẽ là điểm rơi lợi nhuận khi một loạt các dự án từ năm trước được triển khai cũng như các dự án mới được cấp phép. Ví dụ như KCN Quang Châu, KCN Tân Phú Trung và KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh.
DN bất động sản khu công nghiệp vẫn cho thấy nhiều tín hiệu tích cực
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 nhưng các DN bất động sản khu công nghiệp vẫn cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.
Ngoài năng lực tự thân của các công ty bất động sản khu công nghiệp, làn sóng dịch chuyển FDI sang Việt Nam cũng tác động tích cực đến thị trường khu công nghiệp trong nước. Trong khi đó, nhóm bất động sản xây dựng sẽ phụ thuộc vào chính sách mở cửa lại nền kinh tế của Chính phủ. Tuy nhiên, giá đầu vào đặc biệt là nguyên vật liệu ở mức cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp này.
Nguyên Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ KHĐT, TS. Phan Hữu Thắng cũng có những đánh giá tích cực về triển vọng của BĐS công nghiệp trong thời gian tới. Ông cho biết Nghị quyết số 50-NG/TW được Bộ Chính trị thông qua sẽ là cơ sở quan trọng hướng đến xây dựng các chính sách mới cũng như các hoạt động hợp tác đầu tư nước ngoài về KCN, KKT cho đến năm 2030.
Ông Thắng còn nhận định rất cao về dư địa diện tích đất dành cho các KCN vẫn còn rất lớn. Cụ thể tỷ lệ lấp đầy mới chỉ đạt khoảng 54% trên 95.000 ha tổng diện tích đất được cấp cho các KCN. Do đó, cả nước còn đến hơn 43.000 ha đất trống dành cho các dự án đầu tư mới trong gần 10 năm tới.
Ông Trịnh Văn Quang, Giám đốc phát triển dự án Vina CPK cũng có cùng quan điểm khi cho rằng dù giá cho thuê đất tại các KCN liên tục tăng cao, nhưng lượng cầu từ nhà đầu tư vẫn rất lớn. Tín hiệu tích cực này một phần không nhỏ đến từ sự ổn định chính trị xã hội cũng như chính sách ưu đãi từ nhà nước. Những điều này giúp tăng đáng kể lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đang đầu tư trong lĩnh vực này.

Xem thêm: Xu hướng lựa chọn bất động sản công nghiệp vùng phụ cận
 

Những thách thức chờ đợi cùng cơ hội

Ngoài một loạt các thời cơ thuận lợi trong giai đoạn “bình thường mới”, các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS công nghiệp cũng cảnh báo những thách thức không chỉ với các doanh nghiệp, mà còn với các chính sách phát triển từ Chính phủ trong thời gian tới.
co hoi cho bat dong san cong nghiep 2
* Ảnh minh họa
Dưới tác động của địa dịch Covid-19, báo cáo của UNCTAD 2021 cũng chỉ ra mức giảm tổng lượng vốn đầu tư toàn cầu trong năm 2020 giảm đến 40%, tương đương từ 1500 nghìn tỷ USD xuống còn 850 nghìn tỷ USD. Theo TS. Phan Hữu Thắng, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh thu hút nguồn vốn FDI không chỉ với các nước đang phát triển trong cùng khu vực, mà còn với cả thị trường toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực cạnh tranh còn cả đầu tư vào các dự án KCN, khu kinh tế.
Ông Thắng cũng nhận định, mô hình phát triển các KCN tại Việt Nam thường theo hướng mở rộng, đa ngành, đa lĩnh vực và chủ yếu dựa trên khai thác tiềm năng đất. Các KCN tại Việt Nam chưa tạo được các cụm sản xuất chuyên biệt có quy mô, đặc biệt là các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vốn được các doanh nghiệp công nghệ cao tìm kiếm.

Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng đồng quan điểm khi đánh giá các KCN ở từng địa phương cũng như từng chủ đầu tư chưa có những nghiên cứu đầy đủ về khách hàng mục tiêu khiến cho tỷ lệ lấp đầy các KCN chưa cao, gây lãng phí nguồn lực.
Chính vì vậy, TS. Phan Hữu Thắng kiến nghị các KCN, KKT cần tập trung vào các ngành chế biến, chế tạo trọng điểm, hướng đến một số ngành công nghiệp mũi nhọn, có lợi thế cạnh tranh như cơ khí chế tạo, điện, điện tử, công nghệ thông tin… để thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là các mô hình đang thịnh hành trên thế giới như KCN sinh thái, KCN – đô thị - dịch vụ, KCN hỗ trợ, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Toàn cũng bổ sung các nghiên cứu cần làm về địa chính trị, hạ tầng giao thông, nguồn nhân công và nguyên liệu, khả năng kết nối các dòng logistics của khu vực hay chuỗi sản xuất của từng ngành nghề. Nếu thực hiện những nghiên cứu trên đầy đủ, kỹ lưỡng và chuyên nghiệp thì hiệu quả phát triển các KCN trong tương lai sẽ được nâng cao đáng kể.

Khu công nghiệp MINH HƯNG SIKICO - Điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư

Để đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của Nhà đầu tư, KCN MINH HƯNG SIKICO Bình Phước đã và đang không ngừng mở rộng dịch vụ và phát triển cơ sở hạ tầng KCN. Khi hợp tác với MINH HƯNG SIKICO, nhà đầu tư nhận được nhiều giá trị hơn ngoài mức giá nên sẵn sàng lựa chọn KCN làm đại bản doanh sản xuất để phù hợp chiến lược đầu tư lâu dài của mình. Những lợi thế cạnh tranh của KCN MINH HƯNG SIKICO có thể kể đến như: 
Thứ nhất: khả năng hỗ trợ của CĐT & các chính sách thu hút đầu tư của Tỉnh để có thể nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý, xây dựng nhà máy. Khi làm việc với Minh Hưng Sikico, các nhà đầu tư đã hoàn toàn bị thuyết phục về khả năng hỗ trợ nhanh chóng của Chủ đầu tư và chính quyền Tỉnh như có Giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong vòng 3 ngày… 
Thứ hai: KCN có quỹ đất khu công nghiệp lớn, có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng về diện tích đất phù hợp với dây chuyền sản xuất. Hiện tại, KCN đang hoàn tất các thủ tục để xin cấp phép mở rộng thêm 1000ha giai đoạn 2. Nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm về khả năng mở rộng cơ sản sản xuất ngay tại KCN khi có nhu cầu. 
Thứ ba: CĐT đã dành nhiều tâm huyết và tiềm lực tài chính, hợp tác với những đối tác quốc tế có uy tín, kinh nghiệm để xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Nhiều nhà đầu tư khi thăm quan KCN không khỏi bất ngờ về mức độ đầu tư của CĐT cho KCN với hệ thống đường lớn, cây xanh nhiều. Đặc biệt nhà máy xử lý nước thải với tổng công suất 25.000 m3/ ngày đêm, được quản lý vận hành với GS E&C (Hàn Quốc), tổng thầu EPC bởi Koastal (Singapore) đang là thế mạnh nổi bật mà hiếm có KCN nào có thể so sánh được.

Liên hệ với chúng tôi:

Hotline: +84 981 555 777
Điện thoại: +84 28 38 999 495
Email: sales@sikico.com

Tác giả bài viết: Lê Sáng

Nguồn tin: batdongsan.enternews.vn

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây