Cổ phiếu bất động sản công nghiệp vẫn sẽ chiếm sóng tăng trưởng năm 2022

19/02/2022
Bất động sản công nghiệp trong năm 2021 nhận được lực đẩy rất lớn từ đầu tư công, thu hút FDI và sức hấp dẫn bởi nội lực. Điều này dự báo tiếp tục nối dài trong năm 2022 và nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp vẫn còn dư địa tăng trưởng.
Cổ phiếu bất động sản công nghiệp tăng 2

Dịch bệnh vẫn không cản được sóng tăng trưởng năm 2021

Vào tháng 4/2021 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại khu vực miền Nam, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp cũng sụt giảm nghiêm trọng, một số nhà đầu tư đã quyết định tạm hoãn các hoạt động khảo sát đầu tư, cũng như các quyết định đầu tư cho tới hiện tại. Một số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã phải điều chỉnh lại quy mô đầu tư, thậm chí còn có nhà đầu tư gặp trở ngại và không thể sang Việt Nam để ký hợp đồng, cũng như hoàn tất các thủ tục đầu tư.
Trong khi đó, giá cho thuê đất được ghi nhận tăng trưởng tiếp tục. JLL Việt Nam cho biết, vào quý III/2021, giá đất tại các khu công nghiệp miền Nam đạt mức 114 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 7,1% nếu so với cùng thời điểm năm 2020. Trong khi giá thuê đất khu công nghiệp tại thị trường miền Bắc là 108 USD/m2/chu kỳ thuê, cũng tăng 6,1%.
Cá biệt một số khu công nghiệp có giá thuê đất tăng mạnh hơn mức trung bình của khu vực. Ví dụ khu công nghiệp Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) có giá thuê tăng đến 26%; hay khu công nghiệp NTC và khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng (Bình Dương) có giá thuê đất tăng đến 23%. Lý giải cho hiện tượng này chính là nhu cầu mở rộng của khách thuê hiện tại, trong khi nguồn cung đất khu công nghiệp tại địa phương ngày càng thu hẹp.
Giám đốc cấp cao thị trường của JLL Việt Nam, bà Trang Bùi đánh giá, mặc dù tác động tiêu cực từ đại dịch là không nhỏ, nhưng thị trường bất động sản khu công nghiệp của Việt Nam vẫn đủ sức hấp dẫn nhờ một loạt các lợi thế như: vị trí địa lý, thu hút nguồn vốn FDI, chi phí thuế kho bãi, nhân công rẻ…
Điều này thể hiện rõ rệt hơn trên thị trường chứng khoán, theo báo cáo từ SSI Research, nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp đã có mức tăng trưởng mạnh đến 62% trong năm 2021. Đặc biệt là cổ phiếu niêm yết bởi các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.
Nhờ vào diện tích đất khu công nghiệp cho thuê tăng 96%, cùng với giá thuê tăng 12%, mã cổ phiếu TUD của Tổng công ty Tín Nghĩa đạt mức tăng trưởng lên tới 247%. Tương tự mã IDC từ Tổng công ty IDICO cũng đạt mức tăng trưởng 125%. Điều này đến từ kỳ vọng lợi nhuận năm 2022 thuộc về cổ đông công ty mẹ tăng đến 117%, chưa kể mã cổ phiếu này có khả năng nới room nước ngoài lên đến 49% trong năm nay.
Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc với mã cổ phiếu KBC cũng tăng 146% nhờ vào việc khởi công dự án Khu đô thị Tràng Cát, kết hợp với quá trình mở rộng quỹ đất tại các khu công nghiệp trọng điểm đạt những tín hiệu khá tích cực. Ngoài ra, các cổ phiếu cùng ngành như SZC, ITA, DTD, DPR và BCM đều đạt mức tăng trưởng từ 62 - 153% trong năm 2021. Tăng trưởng thấp nhất là mã cổ phiếu NTC với mức 32%, do ảnh hưởng từ doanh thu cho thuê đất giảm so với cùng kỳ, trong khi dự án Khu công nghiệp NTC3 bị trì hoãn.
Theo chuyên gia cao cấp từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), ông Hà Tiến Hoàng dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022 sẽ được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, với một loạt các thông tin tích cực từ Chính phủ về mở rộng đầu tư công. Ông Hoàng còn nhấn mạnh: “Nhà đầu tư có thể tiếp tục kỳ vọng năm 2022 vẫn sẽ là năm của cổ phiếu bất động sản, song không phải cổ phiếu nào trong nhóm này cũng có thể bứt phá.”

Bất động sản khu công nghiệp sẽ giữ lực tăng trưởng năm 2022

Với nhu cầu thuê đất khu công nghiệp phục hồi, các hợp đồng ghi nhớ (MOU) trong năm 2021 chính thức hoàn tất, các chuyên gia từ SSI Research khá lạc quan về thị trường trong năm 2022.
Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương cho biết tổng số hợp đồng ghi nhớ MOU trong năm 2021 chiếm diện tích 250 ha. Trong khi đó, các hợp đồng chủ yếu tập trung vào hai khu công nghiệp sẽ đi vào hoạt động trong năm 2022 là Khu công nghiệp Cây Trường (tổng diện tích 700 ha) và Khu công nghiệp NTU3 (tổng diện tích 346 ha). Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An cũng đạt được những tín hiệu tích cực nhờ số diện tích thông qua ký kết MOU là 200 ha.
Cùng với nhu cầu tăng cao, khi hộ chiếu vaccine được thông qua và các chuyến bay quốc tế được kết nối trở lại, các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục các kế hoạch tham khảo đất và ký kết hợp đồng đầu tư, vốn đã bị trì hoãn bởi dịch bệnh.
Ngoài ra, lợi thế về giá đất khu công nghiệp tại Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực tiếp tục là lực hấp dẫn với các nhà đầu tư. Mặc dù giá thuê đã tăng liên tiếp thời gian qua, nhưng bình quân vẫn thấp hơn các nước như Indonesia và Thái Lan từ 20 - 33%. Trong khi hai quốc gia này đều sở hữu lợi thế thu hút FDI tương tự Việt Nam.
Theo thăm dò mới nhất của Colliers, các trung tâm khu công nghiệp của Indonesia như Bogor - Sukabumi, Tangerang và Bekasi có giá thuê bình quân từ 157 - 295 USD/m2/chu kỳ thuê. Trong khi so với các trung tâm khu công nghiệp tại Việt Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh và Hải Phòng, mức giá trên cao hơn từ 42 - 51%.
Đặc biệt, theo tính toán của SSI Research, các khu công nghiệp sẽ phục hồi với mức tăng lợi nhuận ròng trong năm 2022 từ 18 - 26%. Cơ sở cho dự đoán trên chính là tổng diện tích đất cho thuê tăng từ 15 - 20% qua mỗi năm. Các doanh nghiệp như NTC, BCM, LHG và KBC sẽ tăng trưởng mạnh doanh thu trong năm 2022 nhờ một loạt các khu công nghiệp đi vào hoạt động như NTU3, Cây Trường, LH3 mở rộng và Nam Sơn Hạp Lĩnh.
Các khu công nghiệp có lợi thế về chi phí đầu tư thấp như Hựu Thạnh (IDC) hay Châu Đức (SZC) sẽ duy trì biên lợi nhuận cao trong năm 2022. Ngoài ra, SSI cũng kỳ vọng giá đất cho thuê khu công nghiệp trong năm 2022 sẽ tăng từ 8 - 9% tại miền Nam, trong khi tại miền Bắc sẽ ở mức 6 - 7%.
Qua các thông tin trên, SSI kỳ vọng 2 mã cổ phiếu BCM và NTC sẽ giữ mức tăng giá hấp dẫn tốt nhất. Quỹ đất BCM đang có sẵn là 590 ha, trong khi doanh nghiệp này sở hữu liên doanh bền vững với các tập đoàn VSIP và Warburg Pincus. BCM còn sở hữu quỹ đất thương mại tại thành phố mới Bình Dương và Khu dân cư Bàu Bàng, Mỹ Phước lên đến 648 ha, sẽ đóng góp rất lớn vào kỳ vọng biên lợi nhuận lên tới 43%.
Trong khi đó, NTC sở hữu khu công nghiệp NTC3 với tổng diện tích đất 345 ha và tổng vốn đầu tư 1.485 tỷ đồng, sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ròng của năm 2022 ở mức 3 con số, khoảng 906 tỷ đồng, tương đương mức tăng 207% so với năm 2021. Con số này chủ yếu đến từ 50 ha cho thuê trong khu công nghiệp NTC3, cùng với giá thuê là 130 USD/m2/chu kỳ thuê.
Về phía Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), ông Hoàng Minh Thắng nhận định các cổ phiếu của công ty LHG, PHR và KBC có dư địa tăng trưởng tốt. Dự phóng lợi nhuận của các công ty này nhiều tiềm năng và sẽ là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư chứng khoán trong nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp năm 2022.
Ông Thắng ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty LHG sẽ đạt lần lượt là 907 và 369 tỷ đồng. Chủ yếu đến từ doanh số bán đất cũng như tăng giá thuê đất tại các khu công nghiệp. Với PHR, ông Thắng dự báo lãi ròng có thể lên đến 1.243 tỷ đồng, tăng 150% so với năm 2021, nhờ vào nguồn đất cao su lớn và có khả năng chuyển đổi sang đất khu công nghiệp.
Cổ phiếu KBC cũng sở hữu những tiềm năng lớn về quỹ đất và những dự án lớn, tiếp tục phát huy dư địa tăng trưởng tốt trong năm 2022. Đặc biệt là KBC có thể thu từ 10.000 - 12.000 tỷ đồng nếu đàm phán buôn 50 ha đất Tràng Cát thành công.

Tác giả bài viết: Kiều Trang

Nguồn tin: tinnhanhchungkhoan.vn

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây