Đẩy nhanh khởi công dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

01/07/2022
Để dự án cao tốc Đắk Nông - Bình Phước có thể khởi công trong thời gian sớm nhất, và hoàn thành trong năm 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GT-VT cần đốc thúc và nhanh chóng giải quyết các kiến nghị, hoàn thành nhanh thủ tục để sớm triển khai.
Đẩy nhanh khởi công dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Theo quy hoạch cao tốc Bắc - Nam phía Tây, tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối liên thông các tỉnh Tây Nguyên, vùng Đồng Nam Bộ và TP.HCM. Tuyến cao tốc sẽ là động lực thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững hai địa phương triển khai là Bình Phước và Đắk Nông.
Và với chủ trường đa dạng nguồn lực từ nhiều thành phần kinh tế, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải kết hợp các địa phương, ngân hàng, nhà đầu tư đã hoàn thành báo cáo khả quan về việc lựa chọn đầu tư Dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).

>> Xem thêm: Hoàn thiện và nâng cao liên kết Đông Nam Bộ

Theo đó Bộ GT-VT cũng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ báo cáo chính thức về phương án đầu tư trước ngày 10.6.2022; cùng với đó, Bộ GT-VT cũng cần nhanh chóng giải quyết các vướng mắc, đảm bảo tiến độ hoàn thành các thủ tục để Dự án có thể khởi công trong thời gian sớm nhất, hoàn thành trong năm 2025. Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cần phải đảm bảo được năng lực thực sự, để dự án có thể triển khai nhanh nhất, rẻ nhất, chất lượng tốt nhất.
Thủ tướng Chính phủ cũng đưa ra các chỉ đạo cho UBND các tỉnh: Bình Phước, Đắk Nông cần xin ý kiến HĐND tỉnh về việc thực hiện dự án này, tham vấn trách nhiệm chi trả từ nguồn ngân sách địa phương và thống nhất với Bộ GT-VT để trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức PPP theo đúng quy định.
Về nguồn vốn, UBND tỉnh Bình Phước sẽ phải cân đối 3.000 tỷ đồng và tỉnh Đắk Nông có con số cân đối là 1.000 tỷ đồng. Số nguồn vốn ngân sách này sẽ được Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính cân đối từ ngân sách trung ương để hỗ trợ, đảm bảo tổng số vốn nhà nước tham gia Dự án (gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) không quá 50% tổng mức đầu tư, đã được pháp luật về đầu tư quy định chi tiết về phương thức đầu tư đối tác công tư. Phần còn lại, nhà đầu tư và ngân hàng chịu trách nhiệm thu xếp theo quy định.
Ngoài cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương, TP.HCM và Bình Phước cần phối hợp đồng bộ, sớm triển khai Dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo đúng tiến độ. Đây cũng là cầu nối liên thông giúp đảm bảo liên kết vùng từ Đắk Nông đi TP.HCM, tạo động lực phát triển cho các vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và TP.HCM.

>> Xem thêm: Danh sách dự án đầu tư tỉnh Bình Phước

Bộ GT-VT và Văn phòng Chính phủ được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ giải quyết nhanh các thủ tục triển khai Dự án theo quy định; đồng thời Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án cho Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) có chiều dài khoảng 140 km, quy mô 6 làn xe. Đây là dự án UBND tỉnh Bình Phước được Thủ tướng Chính phủ chỉ định là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai. Và thời gian qua, 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã có các buổi họp bàn và có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính để xem xét, ưu tiên chấp thuận chủ trương hoàn tất các bước chuẩn bị đầu tư, khởi công dự án trong giai đoạn 2025.

Tác giả bài viết: Hoàng Giáp

Nguồn tin: Thanh Niên

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây