Bất chấp khó khăn do dịch bệnh, giá thuê bất động sản công nghiệp tại TP. HCM và Hà Nội vẫn cao gấp đôi các tỉnh lân cận

26/10/2021
Mặc dù diễn biến phức tạp và sản xuất kinh doanh ngưng trệ bởi dịch bệnh Covid-19, bất động sản công nghiệp tại TP. HCM và Hà Nội vẫn có giá thuê tăng cao. Điều này khiến xu hướng doanh nghiệp di chuyển nhà máy ra các tỉnh thành phụ cận hình thành ngày càng rõ.

Giá thuê bất động sản khu công nghiệp tại TPHCM và Hà Nội tăng gấp đôi

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam về thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam quý III/2021, giá thuê bất động sản khu công nghiệp tại TPHCM và Hà Nội đang cao gấp đôi các khu vực lân cận. Trung bình giá cho thuê BĐS khu công nghiệp tại TPHCM ở mức 300 USD/m2. Trong khi tại Long An, Bình Dương và Đồng Nai ở mức từ 150 - 250 USD/m2.
Giá thuê bất động sản khu công nghiệp tại TPHCM và Hà Nội tăng gấp đôi

Tại khu vực miền bắc cũng tương tự với giá cho thuê BĐS khu công nghiệp tại Hà Nội ở mức trung bình 250 USD/m2. Trong khi tại Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng giá cho thuê đang từ 100 - 130 USD/m2.

Quỹ đất khu công nghiệp tại TPHCM và Hà Nội không còn nhiều

Lý giải cho tình hình này, CBRE cho biết giá cho thuê đất khu công nghiệp tại hai thành phố trung tâm ngày càng tăng, vì quỹ đất khu công nghiệp không còn nhiều. Trong khi đó hạ tầng giao thông giúp kết nối các khu vực lân cận cũng ngày càng hoàn thiện. Tại phía nam, các công trình như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Dầu Giây - Phan Thiết tăng cường kết nối tại phía nam. Trong khi đó cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Ninh Bình – Hải Phòng tại phía bắc đã rút ngắn khoảng cách các tỉnh lân cận.
Điều này khiến khách thuê sẵn sàng dịch chuyển nhà máy, xưởng sản xuất qua các tỉnh thành phụ cận của Hà Nội và TP.HCM, tạo nên xu hướng ngày càng rõ ràng hơn. Minh chứng là trong 9 tháng đầu năm 2021, tỉ lệ lấp đầy tại các KCN thuộc 5 tỉnh thành phố công nghiệp tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng đạt 78,5%, tăng 0,5 điểm theo năm.
Trong khi đó tại bốn tỉnh miền Nam gồm TP. HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, tỉ lệ lấp đầy tại các KCN đạt 87,2% , tăng 0,2 điểm theo năm.
Tương tự quy mô giao dịch thuê đất cũng có sự dịch chuyển đến từ nhóm ngành sản xuất đồ nội thất, điện tử, kho vận và bao bì, đóng gói. Các ngành này với quy mô từ 3 - 5 ha chiếm tỉ trọng lớn trong các giao dịch thuê đất từ 3 - 25 ha trong thời gian qua.
N33 Giá thuê bất động sản công nghiệp tại TP HCM và Hà Nội đắt gấp đôi tỉnh lân cận 1

Nhu cầu mở rộng nhà xưởng sản xuất và nhà máy tăng cao

CBRE cho biết, với sự tác động mạnh mẽ bởi đại dịch, thị trường động sản công nghiệp tại Việt Nam đang mở ra cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế. Sự đa dạng địa điểm sản xuất, mở rộng quy mô kho hàng và đặc biệt nhóm kho lạnh cho hàng hóa thực phẩm, nông sản đang ngày một cần thiết.
Ngoài ra, nhu cầu mở rộng xưởng sản xuất và nhà máy của các doanh nghiệp hiện hữu nhằm tránh gián đoạn chuỗi cung ứng trong tương lai cũng sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu thuê bất động sản khu công nghiệp trong những năm sắp tới.
Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam, các khó khăn của thị trường trong ngắn hạn sẽ được giải quyết, cùng với các kế hoạch mở rộng nhà máy của các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam sẽ giúp thị trường duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Cũng theo đánh giá của CBRE Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ là thị trường bền vững và quan trọng với chủ đầu tư, khách thuê công nghiệp và kho vận trong ba năm tới. Cùng với đó là các yếu tố khách thuê đang quan tâm khi xây dựng nhà xưởng mới cần được đặc biệt chú trọng bao gồm: sản xuất bền vững; tiêu chuẩn môi trường, xã hội; và quản trị (ESG).
CBRE Châu Á Thái Bình Dương cũng đánh giá cao khi chủ đầu tư các khu công nghiệp đang ngày càng tích cực hơn trong việc thay đổi sản phẩm, nhằm thích ứng với tình hình mới. Các biện pháp có thể kể ra như áp dụng công nghệ quản lý và vận hành cơ sở hạ tầng hiện đại; cung cấp các giải pháp, dịch vụ pháp lý, nhân sự nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian khi khách thuê thực hiện dự án.
Ngoài ra, công nghệ thực tế ảo trong giới thiệu quy mô, vị trí đất thuê của khu công nghiệp cũng tạo điều kiện giúp khách hàng dễ dàng hơn trong tiếp cận sản phẩm, nhất là trong bối cảnh hạn chế đi lại và giãn cách xã hội bởi đại dịch.
Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico

Trong thời gian gần đây, Khu công nghiệp MINH HƯNG SIKICO tiếp nhận khá nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp tại TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… đi tìm kiếm đất để mở rộng nhà xưởng khi quỹ đất tại các khu vực này đã cạn kiệt và gía tăng cao. Khi biết KCN đang từng bước hoàn thành các thủ tục mở rộng KCN thêm 1000 ha giai đoạn 2, những NĐT này đã hoàn toàn yên tâm đầu tư tại KCN khi có thể mở rộng cơ sở sản xuất trong tương lai ngay tại KCN khi có nhu cầu.
Gần đây Japfa Comfeed Việt Nam - thành viên của Tập đoàn Japfa Limited có trụ sở tại Singapore đã đầu tư tại KCN Minh Hưng Sikico tỉnh Bình Phước. Đây là một trong những dự án có quy mô lớn với tổng mức đầu tư 230 triệu USD (hơn 5.300 tỷ đồng). Dự án sẽ bao gồm một chuỗi khép kín bao gồm: nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thuỷ sản, trang trại; nhà máy giết mổ và chế biến thịt heo và gia cầm.
dau tu binh phuoc 8

Đây là một trong những công ty tiên phong trong dịch chuyển nhà máy sản xuất qua các tỉnh lân cận như Bình Phước. Với lợi thế KCN mới và có quỹ đất lớn, Japfa đã nhanh chóng chọn KCN Minh Hưng Sikico làm đại bản doanh, thay vì tập trung ở các khu vực vốn có quỹ đất hạn hẹp như TP.HCM hay Bình Dương.

>> Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Sự lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư 

Tác giả bài viết: Hải Phạm

Nguồn tin: Tổng hợp

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây