SSI Research: Giá đất KCN Việt Nam thấp hơn 30-40% so với Indonesia, Thái Lan, dự báo tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2020 và 2021

14/11/2020
SSI Research ước tính nguồn cung quỹ đất có thể tăng nhẹ 5% trong 6 tháng cuối năm 2020. Về mặt bằng giá đất KCN, SSI Research ước tính giá thuê tăng 10% so với cùng kỳ ở miền Nam và trong khoảng 7-8% so với cùng kỳ ở miền Bắc trong 6 tháng cuối năm 2020.

SSI Research vừa công bố báo cáo triển vọng ngành BĐS Khu công nghiệp trong nửa cuối năm 2020 và dự báo năm 2021.

Theo SSI Research, do các chuyến bay quốc tế đi và đến Việt Nam bị giảm xuống mức rất thấp, đã có sự trì hoãn đáng kể trong thời gian qua liên quan đến việc chốt hợp đồng thuê với nhà đầu tư do sự tạm dừng các chuyến thăm quan thực địa và làm gián đoạn quá trình đàm phán.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 9, chính sách miễn trừ yêu cầu về kiểm dịch mới đối với các chuyên gia và nước ngoài và nhà đầu tư đã giúp giải tỏa phần nào tình trạng trên. Trước khi có quyết định miễn trừ, phần lớn hoạt động cho thuê khu công nghiệp của các chủ đầu tư đều rất khiếm tốn trong 6 tháng đầu năm 2020.

Mặc dù thông tin về việc miễn trừ mới là một tin đáng mừng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhưng tần suất các chuyến bay vẫn ở mức rất thấp và ước tính các chuyến bay tới Việt Nam chỉ đạt 5.000 chuyến trong tháng 9. SSI Research tin rằng vấn đề này sẽ vẫn là một yếu tố kéo dài quyết định đàm phán và đầu tư đến ít nhất là 6 tháng cuối năm 2020, có thể dẫn đến diện tích thuê mới theo khu vực giảm 12% so với cùng kỳ.

Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư?


Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 2 gần đây có thể đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượt khách đến và đi tại Việt Nam với số liệu cụ thể vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên việc dỡ bỏ chính sách giãn cách xã hội vào đầu tháng 9 khiến mọi chuyện dần tích cực hơn. Nhưng một trong những điểm vẫn còn tồn tại là khó khăn hiện hữu trong công tác đền bù và giải phóng mặt bằng vẫn gây nên sự thiếu hụt nguồn cung tổng quỹ đất có thể cho thuê của các Khu công nghiệp.

SSI Research ước tính nguồn cung quỹ đất có thể tăng nhẹ 5% trong 6 tháng cuối năm 2020. Về mặt bằng giá đất khu công nghiệp, SSI Research ước tính giá thuê tăng 10% so với cùng kỳ ở miền Nam và trong khoảng 7-8% so với cùng kỳ ở miền Bắc trong 6 tháng cuối năm 2020.
 

lợi nhuận ròng của các công ty KCN


Với những yếu tố trên, SSI Research ước tính lợi nhuận ròng của các công ty KCN mà trong danh sách nghiên cứu đạt 4,9 nghìn tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận ròng của SZC ước tính giảm mạnh -63% so với cùng kỳ do không có khách hàng mới. Lợi nhuận ròng của D2D ước tính giảm 68% so với cùng kỳ do doanh thu ghi nhận từ việc bán các khu dân cư Lộc An thấp hơn. Lợi nhuận ròng 6 tháng cuối năm 2020 của BCM ước tính giảm 56% so với cùng kỳ do thiếu hụt các nhà đầu tư thuê đất mới tại KCN Bàu Bàng mở rộng.

Trong khi đó, LHG có thể sẽ cho thuê 10ha từ KCN Long Hậu 3, với giá cho thuê là 120 USD/m2 đối với mỗi chu kỳ dự án (+14% so với cùng kỳ), nâng lợi nhuận ròng ước tính trong 6 tháng cuối năm 2020 lên 83 tỷ đồng (+53% so với cùng kỳ). Về NTC, SSI Research ước tính doanh thu 6 tháng cuối năm 2020 có thể đạt 300 tỷ đồng (+2,8% YoY) và lợi nhuận ròng có thể đạt 155 tỷ đồng (+49% YoY), giả định công ty sẽ cho thuê ~10 ha đất KCN NTC3 trong Q4/2020 với mức giá cho thuê là 90 USD/m2 đối với mỗi chu kỳ dự án.

Triển vọng tích cực trong năm 2021

Đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và các doanh nghiệp bắt đầu khẩn trương đa dạng hóa hoạt động sản xuất. Quá trình này đã bắt đầu diễn ra và đẩy mạnh trong những năm gần đây, trong đó Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục hưởng lợi từ xu hướng này.

SSI Research đánh giá trong năm 2020 khi đại dịch lắng xuống, sẽ có nhu cầu lớn về khu công nghiệp của Việt Nam đối với các công ty đã chuẩn bị chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Do đó, nhu cầu về đất KCN sẽ tiếp tục có nhiều triển vọng trong năm 2021.

Xem thêm: Tiềm năng Khu công nghiệp Bình Phước

Xu hướng chuyển dịch đáng kể cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam đang diễn ra rất có thể sẽ được thúc đẩy mạnh hơn sau Covid. Một số tập đoàn lớn đã lên kế hoạch chuyển một phần sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam như Microsoft, Google, Panasonic, Sharp, Foxconn,…
 

Danh sách tập đoàn có kế hoạch xây dụng nhà máy tại Việt Nam

Chính sách khuyến khích đầu từ FDI cho các dự án của Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam cũng có thể tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng sản xuất sang Việt Nam như Shin-Etsu Chemical, HoYa Coporation, Matsuoka, Meiko Electronics, Yokowo, và Nikkiso… Hầu hết các công ty này đã có cơ sở sản xuất tại miền Bắc.
 

Danh sách công ty nhật mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Theo SSI Research, các yếu tố hỗ trợ chính cho khu công nghiệp trong thời gian tới bao gồm (1) Quy hoạch các khu công nghiệp mới của Chính phủ cho giai đoạn 2021-2025 có thể giúp tăng diện tích các KCN mới trong tương lai, đặc biệt là đối với các KCN lớn có tổng diện tích đất từ 1.000 ha trở lên, có thể đáp ứng nhu cầu về đất của các tập đoàn FDI lớn; (2) Cải thiện cơ sở hạ tầng như đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, cao tốc Dầu Dây Phan Thiết, cao tốc Bắc Nam, cảng Cái Mép Thị Vải, cảng Gemalink giúp kết nối thuận tiện hơn cho các KCN và (3) Giá đất KCN tại Việt Nam thấp hơn khoảng 30% -40% so với Indonesia và Thái Lan, đây có thể là một lợi thế thu hút FDI. Do đó, giá đất KCN năm 2021 ước tính tiếp tục tăng 7-8% ở miền Nam và 5-6% ở miền Bắc.
 

Giá đất khu công nghiệp tại Asean

Về lợi nhuận năm 2021, SSI Research ước tính lợi nhuận sau thuế của BCM đạt 1,5 nghìn tỷ đồng (+36,6% YoY), nhờ (i) gia tăng hoạt động cho thuê đất tại KCN Bàu Bàng mở rộng và KCN Cây Trường; (ii) lợi nhuận từ việc bán đất ở tại Thành phố mới Bình Dương; và (iii) cổ tức từ công ty liên doanh liên kết (636 tỷ đồng).

Đối với GVR, SSI Research ước tính công ty đạt 19,3 nghìn tỷ đồng (+8,7% YoY) doanh thu và 4,9 nghìn tỷ đồng (+8,8% YoY) lợi nhuận sau thuế vào năm 2021. Đối với KBC, lợi nhuận sau thuế năm 2021 ước tính là 898 tỷ đồng (+13,8% YoY). Lợi nhuận sau thuế năm 2021 của SZC ước tính tăng 12% YoY, đạt 202 tỷ đồng.

KCN Minh hung sikico cam ket dong hanh

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin: Theo Trí thức trẻ

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây