Những con số đột phá ở Bình Dương sau 25 năm tái lập

02/02/2022
Tỉnh Bình Dương đã không ngừng bứt phá để gặt hái được những thành tựu sau những chủ trương "trải chiếu hoa mời gọi đầu tư", "trải thảm đỏ để thu hút nhân tài".
Xuất phát điểm của tỉnh Bình Phước là kinh tế nông nghiệp và nghề tiểu thủ công nghiệp. Tuy nhiên, chỉ sau 25 năm tái lập (1.1.1997 - 1.1.2022), Bình Dương đã đột phá trở thành một trong những tỉnh công nghiệp phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Không ngừng bứt phá

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết tuy là địa phương ít tài nguyên thiên nhiên và không có sân bay hay cảng biển quốc tế nhưng hiện nay Bình Dương đã đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI. Bên cạnh đó, trong nhiều năm liền, tỉnh luôn đứng vị trí số 1 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành (PCI).
Ngoài ra, cùng với sự phát triển không ngừng của các khu và cụm công nghiệp, thì giá trị sản xuất công nghiệp ở Bình Dương tăng bình quân 24,6%/năm. Đến nay, tỉnh đã thu hút 53.000 doanh nghiệp tư nhân trong nước hùng hậu với tổng vốn đăng ký 515.000 tỉ đồng và hơn 4.000 dự án đầu tư nước ngoài, tăng gấp nhiều lần so với năm 1997.
Vào năm 1997, tỉnh chỉ có 7 khu công nghiệp với diện tích hơn 1.600 ha thì đến nay toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp, trong đó có 27 khu đi vào hoạt động với diện tích 12.670 ha (diện tích cho thuê trên 87%) và 12 cụm công nghiệp với diện tích gần 800 ha (diện tích cho thuê khoảng 67,4%).

Xem thêm: Khu công nghiệp Bình Dương
 
Những con số đột phá ở Bình Dương sau 25 năm tái lập
Thành phố mới Bình Dương là sự đột phá mang tính quyết định giúp Bình Dương hiện thực hóa đề án xây dựng thành phố thông minh Ảnh: Internet
Ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh đã tạo đòn bẩy cho sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác. Theo đó, ngành dịch vụ, thương mại, xuất nhập khẩu có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 1997 - 2020 tăng bình quân 25,9%/năm. Nhiều năm liền Bình Dương là 1 trong 5 tỉnh, thành phố có tỉ lệ xuất siêu lớn nhất cả nước (hơn 6 tỷ USD/năm). Bên cạnh đó, kinh tế nông nghiệp cũng phát triển mạnh mẽ, giá trị tăng thêm của ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng bình quân 2,74%/năm.
Nhờ sự tăng trưởng nhanh với chất lượng cao của hầu hết các ngành kinh tế, ngân sách của tỉnh đã được tăng cao đáng kể. Từ 1997 - 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn liên tục tăng nhanh qua từng năm khoảng 26,1%/năm. Đến năm 2021, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt 61.200 tỉ đồng, gấp 74 lần so với năm 1997. Đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh cao nhất cả nước, đạt 7 triệu đồng/tháng. "Đặc biệt, công tác giảm nghèo của Bình Dương đạt thành tựu quan trọng, từ năm 2017, Bình Dương được công nhận không còn hộ nghèo theo chuẩn của trung ương và tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn riêng của tỉnh chỉ còn dưới 1%" - ông Võ Văn Minh cho biết.

Không ngừng tìm tòi, sáng tạo

Theo ông Võ Văn Minh, có được thành quả như vậy là nhờ phần lớn vào việc địa phương luôn nhất quán chủ trương "trải chiếu hoa mời gọi đầu tư", "trải thảm đỏ để thu hút nhân tài". Ông Võ Văn Minh nói nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là người đã đặt nền móng và kiên trì với con đường này. "Bác Sáu Phong nói rằng hồi xưa, khách đến nhà, mình trải chiếu hoa ra là lịch sự lắm, nhà nghèo mà. Tinh thần mộc mạc vậy thôi, sâu xa là muốn mời gọi doanh nghiệp mang vốn liếng, tài lực về đây, kết hợp với tỉnh để làm ra của cải, vật chất cho xã hội" - ông Võ Văn Minh nhắc lại lời của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Ông Võ Văn Minh khẳng định cho đến bây giờ, "chiếc chiếu hoa" vẫn tiếp tục được trải để mời các nhà đầu tư đến với tỉnh Bình Dương. Ông cũng nhấn mạnh Bình Dương tuy không có nhiều tài nguyên nhưng lại có lợi thế rất lớn khi thi công đường nối trực tiếp đến sân bay và cảng biển ở TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu giúp vận chuyển hàng hóa nhanh chóng thuận lợi.
Đặc biệt, Bình Dương là địa phương thứ 2 cả nước có mô hình ban quản lý khu công nghiệp - đầu mối giải quyết hết các vướng mắc giấy tờ cho doanh nghiệp và là địa phương đầu tiên của cả nước đề xuất thực hiện mô hình một cửa của Việt Nam.
Theo ông Võ Văn Minh, dù đạt được những con số đáng tự hào nhưng Bình Dương không tự mãn mà tiếp tục tìm kiếm và sáng tạo những cách làm mới. Theo đó, tỉnh đã và đang tổ chức hàng loạt hoạt động hợp tác với các đối tác quốc tế, trong đó nổi bật là các hoạt động hợp tác với đối tác Hà Lan để công bố ý tưởng xây dựng thành phố thông minh. "Trái ngọt đầu tiên cho sự nỗ lực là Bình Dương được công nhận là một trong những thành phố có chiến lược phát triển thông minh nhất (top 7); được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế tầm cỡ như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (HORASIS), có các hoạt động tham gia cùng các tổ chức quốc tế uy tín, kết nghĩa với 10 thành phố thế giới, tham gia các tổ chức lớn của thế giới" - ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: THẢO NGUYỄN - THÀNH ĐỒNG

Nguồn tin: Người lao động

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây