Tiêu điểm năm 2022 tiếp tục là phân khúc bất động sản công nghiệp

17/03/2022
Phân khúc bất động sản công nghiệp (BĐS CN) trong năm 2022 đang đứng trước nhiều kỳ vọng khi có nguồn cung hạn chế, trong khi giá thuê liên tục tăng trong thời gian qua.
Theo báo cáo của JLL Việt Nam vào quý 4/2021, thị trường BĐS CN không có nguồn cung mới và tổng diện tích đất cho thuê vẫn giữ nguyên với 25.220 ha, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4. Đặc biệt, mặt bằng giá đất và giá thuê nhà xưởng xây sẵn (NXXS) tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2020.
Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico đang là điểm nóng BĐS CN tại Bình Phước
Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico đang là điểm nóng BĐS CN tại Bình Phước.
Cũng theo công ty này, tổng nguồn cung NXXS tính đến cuối năm 2021 đạt khoảng 3,3 triệu m2. Trong năm 2022, thị trường NXXS xuất hiện một dự án mới tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và nhiều khả năng sẽ được tung ra thị trường. Ngoài ra, các dự án khu công nghiệp Nam Tân Lập tại Long An và KCN VSIP 3 tại Bình Dương cũng nhiều khả năng sẽ bắt đầu triển khai cho thuê, giúp hai tỉnh Bình Dương và Long An sẽ trở thành các điểm nóng về thị trường BĐS CN trong năm 2022.
Sau tác động bởi dịch Covid-19 trong quý 3/2021 cùng với tốc độ hồi phục nhanh chóng, thị trường BĐS CN phía Nam đang ấm dần lại. Nhiều KCN đã quay trở lại sản xuất, đồng thời nhiều dự án FDI tại khu vực này đồng loạt triển khai. Ngoài ra, chỉ số về tỷ lệ lấp đầy các KCN và NXXS cũng tăng đáng kể, đạt tương ứng lần lượt 90% và 86%.
Đà tăng trưởng với giá thuê đất đã quay trở lại, trong khi giá thuê NXXS đạt mức mới. Theo JLL Việt Nam, khi đời sống sinh hoạt bình thường mới trở lại trong quý 4/2021 và các hoạt động sản xuất được kích hoạt trở lại đã giúp giá đất khôi phục đà tăng. Giá thuê vào thời điểm đó đạt bình quân 2,7 triệu đồng/m2, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2020. Giá thuê NXXS cũng tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 20220 và lên mức gần 11.000 đồng/m2, trong đó thị trường tại Long An ghi nhận mức tăng cao nhất.
Điều này được lý giải bởi tình hình các KCN Bình DươngKCN Đồng Nai đã không còn nhiều đất trống, trong khi hạ tầng cơ sở kết nối giữa Long An và TPHCM đang cải thiện rõ rệt qua các năm. Chính vì vậy các nhà đầu tư cũng dần đổ xô về khu vực Long An, tạo đà tăng cho giá đất cũng như giá thuê NXXS. “Năm 2021, tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, Long An, TP.HCM và Bình Dương vẫn trong top 5 cả nước về vốn thu hút đầu tư nước ngoài FDI, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của các tỉnh miền Nam đối với các nhà đầu tư”, JLL Việt Nam cho hay.
Các nhận định thị trường BĐS CN từ Collier cũng tương tự như trên. Đơn vị này cho rằng các hiệp định thương mại mà Việt Nam tích cực đàm phán suốt thời gian qua chính là đòn bẩy thay áo cho diện mạo nền kinh tế và thị trường BĐS CN. Một loạt các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương có hiệu lực đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp từ châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đến Việt Nam để xây dựng nhà máy và xưởng sản xuất.
Ngoài ra không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của những đơn vị tư vấn trong lĩnh vực BĐS CN thời gian qua, đặc biệt là các nhận định về triển vọng tích cực và cơ hội bùng nổ của thị trường BĐS CN năm 2022. Cushman & Wakefield nhận định và đưa dẫn chứng tất cả các loại hình BĐS CN như: nhu cầu thuê đất công nghiệp, nhà xưởng, kho bãi, kho lạnh... đều tăng cao, thúc đẩy thị trường trở nên hấp dẫn kể từ khi đại dịch bùng phát.
Xu hướng này còn được khẳng định bởi CBRE Việt Nam với dự báo các diễn biến tích cực và triển vọng của BĐS CN trong năm 2022. Đơn vị này còn khá lạc quan dự báo đà tăng trưởng còn nối dài sang năm 2023, cùng với mức giá thuê đất công nghiệp tăng ổn định trong khoảng 4%/năm.
Trong năm 2022, các ngành công nghiệp tại Việt Nam sẽ đón làn sóng mới với các lĩnh vực như: dược phẩm, thiết bị y tế và trung tâm dữ liệu (data centers). Đây sẽ là nguồn động lực mới cho thị trường công nghiệp bên cạnh các ngành công nghiệp truyền thống. Ngoài ra, các nhà đầu tư KCN và NXXS cũng dần chú ý đến sự phát triển bền vững, các mô hình KCN và nhà xưởng mới với các tiêu chuẩn xanh trong quy hoạch và xây dựng.
Bên cạnh đó, thị trường kho vận và Logistics cũng nhiều khả năng đón nhận làn sóng đầu tư mới khi một loạt các chủ đầu tư tích cực tìm kiếm quỹ đất, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng logistics mới cho lĩnh vực thương mại điện tử, cùng với nhu cầu đến từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tác giả bài viết: Thục Vy

Nguồn tin: Báo Tài Nguyên và Môi Trường

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây