Bình Phước triển khai chiến dịch nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

10/06/2022
UBND tỉnh Bình Phước vừa thông báo triển khai chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số” diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 31/8/2022.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền yêu cầu xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể khắc phục những tồn tại, hạn chế để đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính. (Ảnh: baobinhphuoc.com.vn)
Mục tiêu của chiến lược này là đến ngày 2/9, tỉnh Bình Phước sẽ đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 80%, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến đạt 50%, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%. Tất cả thủ tục sẽ được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, tỷ lệ báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trực tuyến đạt 50%.

>> Xem thêm: Bình Phước lọt top 5 tỉnh có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam

Bình Phước cũng đặt mục tiêu 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, và không có bất kỳ hồ sơ nào bị quá hạn. Trong trường hợp có hồ sơ nào bị quá hạn, cơ quan hành chính công phải có văn bản xin lỗi, và được gửi đi trước thời điểm hết hạn giải quyết ít nhất là một ngày. Ngoài ra, trong văn bản xin lỗi phải nêu rõ thời hạn giải quyết cho người dân hoặc doanh nghiệp.
Các sở, ban, ngành, địa phương phải cập nhật đầy đủ dịch vụ công phát sinh lên cổng dịch vụ công của tỉnh, tuyệt đối không xử lý hồ sơ giấy mà không cập nhật vào cổng dịch vụ công của tỉnh. Đây là yêu cầu bắt buộc từ UBND tỉnh Bình Phước. Ngoài ra, các đơn vị và địa phương phải chủ động rà soát, tập trung phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến.
Trước các yêu cầu đó, vai trò của Trung tâm Phục vụ hành chính công, các sở, ban, ngành, địa phương rất quan trọng. Trung tâm có nhiệm vụ theo dõi và kiểm soát việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như thời hạn, tránh để hồ sơ chuyển qua trạng thái quá hạn. Trong trường hợp phát sinh hồ sơ quá hạn, Trung tâm phải có văn bản xin lỗi và thực hiện xử lý kịp thời đúng theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 3591/UBND-NC ngày 24/10/2017 về việc chấn chỉnh việc thực hiện xin lỗi cá nhân, tổ chức khi để hồ sơ, thủ tục hành chính quá hạn giải quyết...
Tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao Chỉ số hiệu quả hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số cải cách hành chính  (PAR Index) cấp tỉnh năm 2022” và phát động chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số” diễn ra vào ngày 2/6, bà Trần Tuệ Hiền - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước nhấn mạnh việc cải cách các thủ tục hành chính xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; đặt các đối tượng trên vào vị trí trung tâm; đồng thời lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. 
Theo báo cáo Chỉ số hiệu quả hành chính công (PAPI) năm 2021 được công bố kết quả vào ngày 10/5/2022 tại Hà Nội, Bình Phước nằm trong nhóm đạt điểm thấp nhất cả nước với số điểm 40,394 trên tổng 80 điểm, xếp hạng 48 trên 63 tỉnh, thành phố, và giảm 6 bậc so với năm 2020. Điểm đáng khích lệ duy nhất là 1/8 chỉ số nội dung thuộc nhóm đạt điểm cao nhất, và thuộc về nhóm nội dung quản trị điện tử, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố.
Còn theo báo cáo tại hội nghị của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ sáng 25/5/2022, Bình Phước đạt điểm số cải cách hành chính PAR INDEX năm 2021 là 85,02/100 điểm, xếp hạng 49/63 tỉnh, thành phố và giảm 9 bậc so với năm 2020. Trong đó, ó 4/8 lĩnh vực có chỉ số tăng và 4/8 lĩnh vực có chỉ số giảm. Về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Bình Phước đạt 82,98% và đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố, giảm 5 bậc so với năm 2020. Nhìn chung, năm 2021, Bình Phước có một số chỉ số thành phần tăng điểm, tăng thứ bậc nhưng cả 3 chỉ số quan trọng là PAPI, PAR INDEX, SIPAS vẫn ở mức hạng thấp so với cả nước.
Điều này cũng thể hiện qua tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến của tỉnh Bình Phước mới chỉ đạt 21,62%. Trong khi đó, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã giao chỉ tiêu cho tỉnh Bình Phước phải đạt 50% trong năm 2022.
Về tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong 5 tháng đầu năm 2022, Bình Phước có tỷ lệ hồ sơ quá hạn đã giải quyết là 3,78%. Theo UBND tỉnh Bình Phước, tỷ lệ này còn cao do tình trạng hồ sơ chưa được xử lý hoàn thành khi đã chuyển sang trạng thái “quá hạn”, một số thủ tục cắt giảm thời gian so với quy định. Nguyên nhân là các đơn vị chưa chú trọng các hồ sơ đến hạn mà chỉ tập trung vào những hồ sơ quá hạn.
Với việc triển khai chiến dịch 92 ngày đêm, tỉnh Bình Phước thể hiện quyết tâm nhằm hiện thực hóa, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Đây sẽ là hoạt động thiết thực nhất để thi đua, lập thành tích nhân kỷ niệm chào mừng 77 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

Tác giả bài viết: Hoàng Mẫn

Nguồn tin: dangcongsan.vn

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây