Giải quyết các vướng mắc và đưa Bình Phước phát triển nhanh và bền vững

24/03/2022
Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Phước vào chiều 20/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác cùng Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã cùng ngồi lại và đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021, cũng như 2 tháng đầu năm 2022. Từ đó, một loạt các định hướng và giải pháp đã được đưa ra cho năm 2022 cũng như các năm tiếp theo.
Ngoài Thủ tướng, đoàn công tác của Chính phủ còn có Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ: Công An, Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng. Trong khi đó đại diện tỉnh Bình Phước có  Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường và các đồng chí trong Ban thường vụ, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước. Ảnh: Dương Giang - TTXVN  
Theo báo cáo của tỉnh Bình Phước, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực trong năm 2021 với 20/25 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cao nhất khu vực Đông Nam Bộ với mức đạt 6,32%; ngân sách thu tổng cộng 12.675 tỷ đồng, vượt 80% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao (tăng 18% so với năm 2020); kim ngạch xuất khẩu đạt 3,75 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ 2020 và vượt 20,9% kế hoạch 2021; thu hút đầu tư nước ngoài tăng 28,5% so với kế hoạch, đạt tổng vốn đăng ký 514 triệu USD với 63 dự án FDI; các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt là lĩnh vực giao thông tiếp tục được đẩy mạnh và hướng đến hoàn thiện mạng lưới giao thông liên tỉnh và liên vùng. Trong năm vừa qua, tỉnh Bình Phước cũng chú trọng các vấn đề văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, cùng với đó là tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Trong năm 2022, tỉnh Bình Phước đề ra kế hoạch rất cao. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) dự kiến tăng 7 - 7,5%. Đầu tư toàn xã hội đạt 36.300 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu hướng đến mức 3,85 tỷ USD; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 400 triệu USD và trong nước đạt 10.000 tỷ đồng.
Song song các mục tiêu trên, tỉnh Bình Phước cũng có các đề xuất với Chính phủ, các bộ ngành nội dung như: Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025; dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753; xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép-Thị Vải; dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước) và dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước); thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; về phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh. Khu công nghiệp Minh Hưng Chơn Thành Bình Phước
Tại buổi làm việc, các bộ ngành Chính phủ và địa phương cũng trao đổi các vấn đề kinh tế xã hội Bình Phước thời gian qua; cùng trao đổi các định hướng, giải pháp hỗ trợ cho phát triển kinh tế xã hội trong năm 2022 và thời gian tiếp theo. Ngoài ra, các đại biểu cũng có sự trao đổi thẳng thắn về vấn đề xây dựng thể chế, cơ chế chính sách, đầu tư nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là về hạ tầng giao thông liên kết đa vùng, giúp Bình Phước cũng như các tỉnh lân cận có thể phát huy cao nhất tinh thần tự lực tự cường, phát triển nhanh, bền vững.

Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, Bình Phước có lợi thế rất lớn về diện tích tại vùng Nam Bộ, xếp 16/63 cả nước; thuộc địa bàn chiến lược kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ và đồng thời có biên giới 260 km tiếp giáp Campuchia; có đặc trưng đất rộng, người thưa, địa hình tương đối bằng phẳng, đất đai màu mỡ; sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng; người dân địa phương có truyền thống cách mạng, anh dũng, kiên cường, hài hòa, thân thiện, yêu lao động, khát khao làm giàu. Ngoài ra, Bình Phước có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, năng lượng… Chính các nền tảng trên giúp Bình Phước có thể phát triển toàn diện; phát triển nhanh và bền vững.
Nhìn lại 25 năm xây dựng và phát triển, tỉnh Bình Phước với khát vọng vươn lên mạnh mẽ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Bức tranh kinh tế cũng như các tiềm lực của Bình Phước đã tạo ra các chuyển biến tích cực, từng bước khẳng định vị thế trước các tỉnh thành tại khu vực miền Nam, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.
Trong năm 2021, dù gặp rất nhiều khó khăn bởi đại dịch COVID-19, nhưng toàn bộ tầng lớp tại tỉnh Bình Phước, từ Đảng bộ, chính quyền đến người dân đã đoàn kết, quyết tâm và nỗ lực cao độ, khắc phục mọi khó khăn và vướng mắc, triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp, linh hoạt nhiều phương thức và đã gặt hái được những kết quả tích cực. Bình Phước đã trở thành địa phương kiểm soát tốt dịch COVID-19; tăng trưởng kinh tế khá; đúng hướng khi chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng trưởng thu ngân sách; giữ vững ổn định chính trị và tình hình biên giới; đảm bảo và duy trì tốt công tác an sinh xã hội…
Dù vậy, Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận những điểm còn chưa được Bình Phước cần phải nâng cao trong thời gian tới. Ví dụ quy mô kinh tế còn nhỏ; tốc độ phát triển cùng với chất lượng chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên cũng như nguồn nhân lực trên địa bàn; các đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, đồng bào dân tộc còn khó khăn; chính sách và cơ chế còn hạn hẹp; kết nối giao thông của Bình Phước là điểm nghẽn lớn nhất; nguồn nhân lực chất lượng cao chiếm tỷ lệ thấp; hạ tầng xã hội, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa còn kém; hiệu quả sử dụng đất chưa cao; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn thấp.
Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Thủ tướng nhận xét khó khăn và thách thức vẫn sẽ nhiều hơn yếu tố thuận lợi. Chính vì vậy Bình Phước cần phải chủ động chuẩn bị các giải pháp tốt hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Bình Phước phải đặt tính tự lực, tự cường lên hàng đầu, chủ động trong bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển để khắc phục các mặt hạn chế, các khó khăn từ bên trong; mọi giải pháp nhằm tăng thu, giảm chi, tái đầu tư cho phát triển; tìm ra các điểm trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đề nghị tỉnh Bình Phước tiếp tục thực hiện hiệu quả phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; hoàn thành tốt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch 5 năm, Chiến lược 10 năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; đề ra trọng tâm đột phá ở 3 khía cạnh hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính và phát triển nguồn nhân lực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Bình Phước cần nghiên cứu, nhận thức rõ hơn về vai trò, vị thế, tiềm năng và cơ hội của tỉnh trong tương quan phát triển chung của khu vực và cả nước, nhằm đề ra các chương trình và định hướng phù hợp. Phấn đấu đưa Bình Phước sớm trở thành trung tâm phát triển quan trọng tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trọng tâm cần đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới là chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; thúc đẩy nhanh hơn tỷ trọng công nghiệp, thương mại – dịch vụ trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát huy thế mạnh của tỉnh để triển mạnh nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.
Bình Phước cũng cần có tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá trong công tác quy hoạch, để phát huy các tiềm lực, thế mạnh, từ đó mở ra các không gian phát triển mới. Theo đó, tỉnh cần tập trung mở rộng các khu công nghiệp Bình Phước; ưu tiên các ngành công nghiệp có ưu thế riêng, tính liên kết cao và đáp ứng phù hợp chuỗi giá trị toàn cầu; tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ với các ngành công nghiệp phù hợp, đồng thời giải quyết nhu cầu việc làm tại chỗ cho nông dân; đẩy mạnh tiềm năng phát triển ngành công nghiệp khai thác khoáng sản, năng lượng tái tạo; đi kèm với hoạt động bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
Vấn đề cải cách hành chính cũng được Thủ tướng Chính phủ đề ra với Bình Phước, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân cũng như doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng chính quyền số, xã hội số và công dân số; nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông, đa dạng hóa nguồn lực, thực hiện mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực giao thông, cải thiện liên kết vùng cũng như giao thông nội tỉnh.
Bình Phước cũng cần táo bạo và đổi mới trong tư duy phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa; tăng cường năng lực cạnh tranh với các địa phương, hiệu quả quản trị hành chính công, hành chính cấp tỉnh; phát triển kinh tế xã hội nhưng hài hòa với bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống và bảo vệ môi trường; xử lý tốt hơn nữa các vấn đề xã hội; xây dựng nguồn nhân lực dồi dào, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển.
Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại Bình Phước, cần duy trì tính minh bạch, vững vàng, cải thiện năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Xây dựng bộ máy điều hành và quản lý tinh gọn, hiệu quả trong hoạt động, nhưng đồng thời đội ngũ cán bộ phải đủ phẩm chất, năng lực, đặc biệt là người đứng đầu, tinh giản biên chế đi liền cơ cấu lại nhưng phải song hành đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng cao. Tăng cường giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bình Phước cũng cần tăng cường, đảm bảo công tác an ninh quốc phòng, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đảm bảo trật tự an ninh biên giới qua sự phối hợp chặt chẽ với nước bạn, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
"Đề nghị Bình Phước phát huy tinh thần tự lực, tự cường; mạnh mẽ hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, khoa học hơn nữa; phát triển triển nhanh, phát triển xanh, phát triển hiện đại, phát triển có hiệu quả, bền vững và bao trùm", Thủ tướng nhấn mạnh.
Với các đề xuất của tỉnh Bình Phước, Thủ tướng cơ bản nhất trí về chủ trương, đồng thời ủng hộ các đề nghị xác đáng nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo khơi thông cho nguồn lực để hướng đến phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh lân cận cũng như bộ ngành Trung ương trong việc xem xét, nghiên cứu nhiều khía cạnh khác nhau, với các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp bộ, ngành, địa phương sẽ giải quyết, với các vấn đề vượt thẩm quyền, phải tổng hợp và đề xuất để Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét. “Sau chuyến công tác này, các bộ, ngành triển khai ngay các nhiệm vụ liên quan”, Thủ tướng chỉ đạo.
Cũng trong buổi làm việc lần này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu chứng kiến lễ trao văn bản chấp thuận đầu tư khảo sát, lập quy hoạch và đề xuất các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Phước gồm: Khu đô thị du lịch hồ Suối Giai và Tây hồ Bà Mụ Bình Phước cho Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group); Dự án tổ hợp giáo dục FPT cho Công ty cổ phần Tập đoàn FPT; Dự án sân Golf kết hợp Khu đô thị, dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng Chơn Thành cho Công ty cổ phần Phúc An Khang.
 

Tác giả bài viết: Dương Giang

Nguồn tin: TTXVN

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây