Bình Phước nổi lên là trung tâm hấp dẫn, thu hút đầu tư

12/05/2022
Trước khi chọn một địa phương để đầu tư, các chủ đầu tư đều tìm hiểu rất cẩn thận các yếu tố điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, đến giao thông, dịch vụ, nhân lực… Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tích cách cởi mở từ chính quyền địa phương, sự sẵn sàng chào đón và hỗ trợ doanh nghiệp là những yếu tố quan trọng nhất. Với đầy đủ các điều kiện trên, kết hợp với môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, Bình Phước đang là điểm đến và điểm dừng chân của nhiều nhà đầu tư.
Có mặt tại một số huyện của tỉnh Bình Phước, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) là một trong những công ty có tổng vốn đầu tư lớn nhất với hàng trăm tỷ đồng. Nổi bật là trại heo quy mô lên đến 10.000 con heo nái với diện tích 22 ha, và Công ty Japfa Việt Nam bỏ số vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng tọa lạc tại địa bàn xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng. Đây cũng là trung tâm nơi cung ứng con giống với chất lượng được kiểm soát tốt nhất cho thị trường trong nước và xuất khẩu theo tiêu chuẩn châu Âu.
Bình Phước thu hút đầu tư 2
Nhà máy giết mổ và chế biến thịt với tổng vốn đầu tư 17,5 tỷ USD của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam tại Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico đang dần hoàn thiện
Với sự có mặt của Japfa Việt Nam, Bình Phước đã phát huy được thế mạnh của mình về lĩnh vực nông nghiệp nói chung và chăn nuôi heo nói riêng, tạo ra số lượng việc làm lớn cho người lao động tại địa phương, cũng như góp phần rất lớn trong tăng trưởng kinh tế và tỷ trọng xuất khẩu cho tỉnh Bình Phước.
Ông Sanjeev Kumar, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam cho biết: “Công ty đã và đang nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, nhanh chóng từ chính quyền Bình Phước, từ thủ tục hành chính đến cơ sở hạ tầng. Công ty đánh giá cao những hoạt động hỗ trợ của Bình Phước đối với doanh nghiệp. Đó cũng là lý do Japfa Việt Nam chọn Bình Phước là nơi đầu tư những dự án quan trọng, trong đó có dự án xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất của công ty tại Việt Nam”.
Bình Phước thu hút đầu tư 5
Công ty TNHH JAPFA COMFEED Việt Nam cũng đang xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản với tổng mức đầu tư 23 triệu USD tại Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico
Trong những năm vừa qua, hạ tầng giao thông hỗ trợ kết nối Bình Phước với trung tâm kinh tế là TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ khác đã thuận lợi hơn rất nhiều. Các tuyến quốc lộ 13, 14 và đường ĐT741 đã được đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 6 - 8 làn xe, hỗ trợ tích cực cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Cùng với vị trí quan trọng, có thể kết nối với nhiều địa phương, Bình Phước đang có cơ hội vàng để hội nhập sâu hơn, dễ dàng thu hút đầu tư, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Công ty cổ phần sản xuất, dịch vụ và thương mại Phúc Thịnh
Một xưởng sản xuất gỗ của Công ty cổ phần sản xuất, dịch vụ và thương mại Phúc Thịnh, Khu công nghiệp Đồng Xoài I
Về ý kiến của các chuyên gia đánh giá, Bình Phước đang dịch chuyển trạng thái từ vai trò dự trữ phát triển, trở thành động lực thúc đẩy với rất nhiều thế mạnh, nổi bật nhất chính là tiềm năng còn rất lớn trong đón đầu làn sóng đầu tư. Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ khẳng định: “Chúng tôi thấy hạ tầng của Bình Phước hiện nay đã khởi sắc. Và một ấn tượng đặc biệt là chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, Bình Phước đã hình thành ngành kinh tế công nghiệp rất lớn, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn đến với tỉnh. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của Bình Phước đối với các nhà đầu tư là tương đối tốt”.
 
Tính riêng năm 2021 vừa qua, tỉnh Bình Phước có đến 63 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư nhận được đến 514 triệu USD, tăng 88,5% về số dự án, cũng như gấp 3 lần về số vốn so với năm 2020. Trong 3 tháng đầu năm 2022, Bình Phước cũng có đến 9 dự án FDI với số vốn đăng ký 30 triệu USD. Đây cũng là kết quả thực tế, chứng minh sức hút đầu tư rất lớn mà tỉnh Bình Phước có được trong thời gian qua.

Hiện tại, 13 khu công nghiệp tỉnh Bình Phước với tổng diện tích hơn 4.600 ha và 8 cụm công nghiệp. Ngoài ra, tỉnh này còn có Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, giáp Vương quốc Campuchia, giao thông rất thuận lợi để kết nối với Lào và Thái Lan. Sự phát triển các khu công nghiệp nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh Bình Phước có sự đóng góp rất tích cực từ Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex - Bình Phước. Sau 4 năm hình thành, Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước đã thu hút 49 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD; trực tiếp đóng góp cho ngân sách của tỉnh hơn 1.700 tỷ đồng và tạo ra hơn 6.000 việc làm cho người lao động.
Bình Phước thu hút đầu tư 1
Sàn xuất pin tại Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam) Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành. Ảnh: Trương Hiện
Ông Nguyễn Thanh Nhã, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex - Bình Phước nhấn mạnh: “Qua trao đổi với các nhà đầu tư, họ rất thích cách làm của Bình Phước. Khi tìm hiểu về tỉnh, họ quan tâm thủ tục, vị trí địa lý… tỉnh luôn hỗ trợ nhiệt tình ngay từ khâu đầu tiên rồi đến giải quyết vấn đề, hỗ trợ xuyên suốt cho nhà đầu tư từ khi có dự án đến khi đi vào sản xuất”.
Bình Phước thu hút đầu tư 4
Năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp trong Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước đạt 130 triệu USD, tăng 45% so cùng kỳ năm trước; giá trị xuất khẩu 118 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ. Ảnh: Nguyễn Tấn
Bình Phước đang nỗ lực với sự đồng hành của chính quyền, tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhằm đưa Bình Phước phát triển bền vững, cùng khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Đây sẽ là cơ sở tạo niềm tin cho các doanh nghiệp phát triển, có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội Bình Phước, vừa là “chìa khóa” giúp Bình Phước mở ra những cơ hội phát triển mới trong tương lai.

Tác giả bài viết: Minh Khuê

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây