Đất khu công nghiệp ở các tỉnh được dự báo có thể tăng giá từ 5 - 10%

04/03/2022
Theo phân tích mới nhất từ Công ty Cổ phần chứng khoán SSI, giá đất khu công nghiệp tại các tỉnh cấp 1 bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Hải Phòng có thể tăng từ 5 - 10%/năm sau giai đoạn 2016 - 2020 vừa qua.
SSI nhận định, giá đất tăng cao sẽ kéo theo các chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng của các khu công nghiệp mới cũng tăng cao, đặc biệt trong năm 2022. Công ty chứng khoán này cũng đánh giá biên lợi nhuận gộp các khu công nghiệp mới dự kiến chỉ trong khoảng 35 - 40%, thấp hơn so với các khu công nghiệp hiện tại đang ở mức 50 - 65%. Giá đất khu công nghiệp miền Nam trong năm 2022 cũng được dự báo tăng từ 8 - 9%, trong khi tại miền Bắc sẽ tăng chậm hơn 1 chút với từ 6 - 7%.
Giá đất khu công nghiệp các tỉnh tăng 1
Giá đất khu công nghiệp ở các tỉnh có thể tăng 5 - 10% trong giai đoạn sắp tới
Trong những tháng trước đây, Colliers đã đưa ra những nhận xét cho thấy giá đất khu công nghiệp ở Việt Nam đang ở mức thấp khi đặt cạnh các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt với các nước có lợi thế vốn FDI như Việt Nam là Indonesia và Thái Lan, giá đất khu công nghiệp ở Việt Nam đang thấp hơn 20 - 33%.
Cụ thể các trung tâm công nghiệp như Bogor - Sukabumi, Tangerang và Bekasi ở Indonesia, giá thuê đất đang dao động trung bình từ 157 - 295 USD/m2/chu kỳ thuê, cao hơn 42  -51% so với các khu công nghiệp Bình Dương, Khu công nghiệp Đồng Nai, Khu công nghiệp Bắc Ninh và Khu công nghiệ Hải Phòng.
Trong thời gian tới, chuỗi cung ứng hàng hóa vẫn bị gián đoạn trong khi nhu cầu hàng hóa sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Chính vì vậy nhu cầu thuê nhà kho dự trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu sẽ tăng cao. Theo VNDirect, các kho bãi nằm gần các trục giao thông chính như sân bay, bến cảng có hạ tầng giao thông kết nối tốt sẽ được chú ý và tìm kiếm. Đây sẽ là thời cơ vàng cho các chủ đầu tư đang sở hữu quỹ đất lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu hay Hải Phòng. Ngoài ra, các nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm các khu vực xa hơn, tỷ lệ lấp đầy thấp như ở các khu công nghiệp Bình Phước. Nơi đây đang là thị trường mới nổi, hội tụ đầy đủ mọi yếu tố mà các nhà đầu tư ưa chuộng, đặc biệt là các nhà đầu tư vốn nước ngoài trực tiếp FDI.
VNDirect cũng đưa ra những dự báo lạc quan về thị trường đất khu công nghiệp ở phía Nam. Đặc biệt là quy hoạch diện tích đất khu công nghiệp dự kiến tăng thêm hơn 3.500 ha, chủ yếu tập trung tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Tín hiệu tích cực còn đến từ sự đầu tư phát triển mạnh đối với cơ sở hạ tầng, các dự án sắp và đang được triển khai. Có thể kể ra như 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và giai đoạn một của dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Phân khúc được dự báo sẽ tiếp tục tạo được thu hút trong năm 2022 là nhà kho và nhà xưởng. Điều này đến từ động thái tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường bởi một loạt các chủ đầu tư trong nước, cũng như nước ngoài.

Tác giả bài viết: Dương Lâm

Nguồn tin: Công Luận

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây