Hành lang phát triển chủ lực tương lai của Bình Dương, Bình Phước

22/12/2021
Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Phú Giáo – Đồng Phú – Đồng Xoài hứa hẹn tạo nên hành lang phát triển mạnh mẽ cho 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước trong tương lai.
Tuyến đường cao tốc mới sẽ có vai trò chiến lược, giúp kết nối các trung tâm công nghiệp hàng đầu của hai địa phương này.
Hành lang phát triển chủ lực của Bình Dương, Bình Phước 2
Đồng Xoài đã có sự phát triển vượt bậc kể từ khi lên thành phố cách đây ba năm.

Hạ tầng hứa hẹn nhiều đột phá

Hạ tầng và bất động sản có mối liên quan khá chặt chẽ với nhau. Nếu hạ tầng phát triển sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản trở nên sôi động, giá trị mặt bằng sẽ tăng nhanh. Và điều này đang được thể hiện rất rõ tại hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Cả hai đều tập trung phát triển hạ tầng giao thông cùng với hạ tầng xã hội, và đang hướng đến hình thành “thủ phủ” công nghiệp hàng đầu tại khu vực miền Nam. Song song đó, tiềm năng của thị trường bất động sản cũng được phát lỗ rõ hơn, bằng chứng là dòng vốn đầu tư vào thị trường này đang lớn và ào ạt chảy vào.
Trong hiện tại và tương lai sắp tới, dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Phú Giáo – Đồng Phú – Đồng Xoài sẽ là một trong những tuyến đường quan trọng của cả Bình Dương và Bình Phước. Cao tốc liên tỉnh sẽ có chiều dài 68,7 km với 6 làn xe chạy liên tục và 4 làn xe đô thị song hành hai bên. Tuyến đường này sẽ được phối hợp bởi TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 36.000 tỷ đồng. Đường cao tốc mới cũng được kết nối với hệ thống đường cao tốc Việt Nam đang dần hình thành.
Không chỉ Bình Phước và Bình Dương được hưởng lợi, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Phú Giáo – Đồng Phú – Đồng Xoài còn trở thành cầu nối giữa các tỉnh Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ đó, Bình Phước và Bình Dương trở thành một trục trung chuyển, hưởng lợi về phát triển công nghiệp, dịch vụ logistic cũng như thương mại - dịch vụ.
Và để đón đầu xu hướng trong tương lai, Bình Dương và Bình Phước đang tiến hành xây dựng những phương án, để khai thác hiệu quả quỹ đất dọc theo trục cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Phú Giáo – Đồng Phú – Đồng Xoài. Trong giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Bình Phước đặt mục tiêu quy hoạch thêm 61 cụm công nghiệp với quy mô lên đến hàng chục ngàn héc ta.
Với dư địa đất dành cho công nghiệp còn rất lớn và mục tiêu trở thành đích đến của các “đại bàng” trong tương lai, Bình Phước đang dự định đầu tư các chuỗi khu công nghiệp như Đồng Xoài 3, Đồng Xoài 4… theo trục cao tốc TP.HCM - Đồng Xoài. Đặc biệt trong số này là khu công nghiệp Becamex Đồng Phú với diện tích 6.300 ha, với vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ đô la Mỹ và là trụ sở của các tập đoàn quốc tế cũng như Việt Nam.
Bình Dương cũng không nằm ngoài xu hướng này khi thiết lập các khu công nghiệp mới với tổng diện tích lên đến hàng ngàn héc ta. Có thể kể ra như các khu công nghiệp Tam Lập 1, 2, 3, 4, 5, 6… tại huyện Phú Giáo, các khu công nghiệp VSIP4, An Linh, Đồng Phú 1 và 2… Đặc biệt, huyện Phú Giáo vừa được Chính phủ phê duyệt thêm khu công nghiệp Vĩnh Lập tại xã Tam Lập với quy mô lên đến 1.000 ha.

Xem thêm: Danh sách khu công nghiệp Bình Dương
 

Trị giá bất động sản không ngừng gia tăng

Hai huyện Phú Giáo và Đồng Phú đều dành nhiều diện tích để phát triển công nghiệp và đan xen thương mại - dịch vụ. Đây được xem là định hướng phát triển hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai, giúp Bình Phước và Bình Dương sớm trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của phía Nam, cũng như toàn quốc.
Khi cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Phú Giáo – Đồng Phú – Đồng Xoài hoàn thành và chính thức hoạt động, song song tuyến đường này được dự báo sẽ rất phát triển với một loạt khu công nghiệp lớn. Theo đó, hàng tỷ đô la Mỹ sẽ được đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tăng thêm tính kết nối không chỉ giữa Bình Dương, Bình Phước với các tỉnh phía Nam, mà còn kết nối với các nước trong khu vực như Lào, Campuchia… nhằm thúc đẩy giao thương, luân chuyển hoàn hóa.
Hành lang phát triển chủ lực của Bình Dương, Bình Phước 1
Tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Phú Giáo – Đồng Phú – Đồng Xoài đang thi công.
Cùng với khu công nghiệp và thương mại - dịch vụ, thị trường bất động sản của Bình Dương và Bình Phước chắc chắn sẽ đón sóng đầu từ từ các ông lớn. Một số ông lớn như Vingroup, FLC, HUD, Hệ thống 5F… đang tìm kiếm quỹ đất nhằm phát triển các khu đô thị vệ tinh dọc theo các tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Phú Giáo – Đồng Phú – Đồng Xoài.
Hiện tại, giá đất đang có những dấu hiệu tăng nhẹ khi người từ những nơi khác tìm mua, trong khi quỹ đất dành cho khu đô thị và dân cư không còn quá nhiều. Hai huyện mục tiêu là Phú Giáo và Đồng Phú cũng đang có một số nhà đầu tư thu gom đất để thực hiện dự án, nhằm đón đầu làn sóng phát triển công nghiệp mạnh mẽ trong thời gian tới.
Theo ông Phạm Sỹ Giáp, đại diện của Hệ thống 5F, hai huyện Phú Giáo và Đồng Phú là hai khu vực nhận được đòn bẩy phát triển trực tiếp từ dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Phú Giáo – Đồng Phú – Đồng Xoài. Chính vì vậy, đây cũng là hai thị trường bất động sản giàu tiềm năng phát triển trong thời gian tới, đặc biệt là các dự án dân cư và thương mại - dịch vụ. Đây là viễn cảnh có thể hiện thực hóa trong tương lai, tương tự những gì đã từng diễn ra tại Dĩ An và Thuận An trước đây.

Tác giả bài viết: Hải Nam

Nguồn tin: Báo Pháp Luật

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây