Các khu công nghiệp Bình Dương nâng cấp, đón đầu xu thế mới

08/03/2022
Với vị thế thủ phủ khu công nghiệp (KCN) tại Đông Nam Bộ, Bình Dương luôn dành nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển hệ thống các KCN. Chính điều này giúp vị thế tỉnh Bình Dương ngày càng nâng cao, trở thành một trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của cả nước. Và để phát triển hơn nữa, Bình Dương đang tìm thêm quỹ đất cho phát triển KCN, nhằm đón đầu “làn sóng” đầu tư mới.

Nâng cấp khả năng cạnh tranh

Với 3 thành phố và 2 thị xã, hạ tầng giao thông hiện đại được quy hoạch đồng bộ, tỉnh Bình Dương đang là địa phương có tỷ lệ đô thị cao nhất cả nước với tỷ lệ 82%. Ngoài ra, với diện tích các KCN chiếm 1/4 diện tích toàn KCN miền Nam, Bình Dương cũng là địa phương có nền sản xuất công nghiệp và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dẫn đầu cả nước.
Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn
Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn kết nối với trung tâm huyện Bàu Bàng vừa hoàn thành sẽ là nền tảng để Bình Dương xây dựng, phát triển khu công nghiệp khoa học công nghệ tại Bàu Bàng trong thời gian tới.
Theo báo cáo gần nhất của Ban Quản lý các KCN Bình Dương, trên địa bàn có 34 KCN đã được cấp phép và đưa vào quy hoạch đến 14.790 ha. Trong số đó, đã có 29 KCN được thành lập và đi vào hoạt động với tổng diện tích lên trên 12.662 ha. Số lượng KCN được thành lập đi vào hoạt động là 27 KCN, đồng thời có tỷ lệ cho thuê đất lên đến 87,4%. Trong số này, có những KCN đã đạt tỷ lệ lấp đầy lên đến 100%, đồng thời nhiều chủ đầu tư KCN đang tích cực phối hợp với chính quyền nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tích cực hoàn thiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tiến đến thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư xây dựng các dự án thứ cấp. Đây là một trong những giải pháp được ưu tiên hàng đầu tại Bình Dương nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hoàn chỉnh, đồng bộ cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư ngày càng tốt hơn nữa, đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay.
Khu hành chính tỉnh Bỉnh Dương
Đến nay, Bình Dương đã phát triển được 29 KCN, trong đó nhiều KCN đã trở thành “thương hiệu”, thu hút nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư.
Trưởng Ban Quản lý các KCN Bình Dương - ông Bùi Minh Trí cho biết, các dự án KCN tại Việt Nam đều đã được lấp đầy, hoặc các diện tích còn lại để phục vụ nhu cầu cho thuê rất hạn chế. Trong khi đó nhu cầu mở rộng sản xuất của các nhà đầu tư trong các KCN lại đang rất lớn. Vì thế, các địa phương cần quy hoạch bổ sung hoặc thành lập các KCN mới, đặc biệt là việc nâng cấp, phát triển các KCN chất lượng cao nhằm thu hút các nhà đầu tư. Riêng tỉnh Bình Dương đang tập trung thu hút vào các KCN được quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các KCN ngày càng hiện đại; sớm hình thành KCN khoa học công nghệ; tiếp tục chuyển đổi công năng, di dời các DN vào các KCN. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung hơn nữa công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh chọn lọc hơn, hướng đến các mô hình chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Chính vì vậy các KCN hiện hữu và các khu công nghiệp mới cần tăng cường giải pháp, nhằm nâng cao sức cạnh tranh, cũng như sức hút trong xu hướng nhu cầu ngày càng tăng cao hiện tại.

Tập trung quy hoạch các KCN chất lượng cao

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương tiếp tục lựa chọn công nghiệp là nền tảng để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, với hạt nhân là xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng các KCN gắn với đô thị hóa. Tỉnh Bình Dương cũng nhất quán chủ trương xây dựng KCN nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, phục vụ nhân dân và đất nước. Nhờ đó, Bình Dương liên tục tạo được quỹ “đất sạch” rộng lớn, phục vụ cho việc quy hoạch và xây dựng các KCN tốt, hiệu quả, tạo tiền đề để các nhà đầu tư lựa chọn đến với tỉnh. Trong số 27 KCN đã đi vào hoạt động, nhiều KCN đã tạo được thương hiệu riêng được nhiều nhà đầu tư tin tưởng và đánh giá cao. Ngoài ra, các KCN góp phần rất lớn trong việc tạo lực hút đối với các dự án có vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của một số dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng. Theo đó, Bình Dương hướng đến xây dựng các KCN xanh, công nghệ cao tại trung tâm phát triển công nghiệp sôi động nhất Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Bên cạnh các yếu tố về hạ tầng, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, các nhà đầu tư đang quan tâm đến việc xây dựng mô hình KCN bền vững, song hành cùng các hệ sinh thái về giáo dục, y tế, nhà ở dành cho lao động, tiện ích phục vụ cuộc sống… đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Mỹ, EU… Chính vì thế tỉnh Bình Dương cần phải nâng cấp tiêu chuẩn hiện tại lên chuẩn mới cao hơn. Hiện tại, các Khu công nghiệp Bình Dương đều đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao, trong khi quỹ đất khu công nghiệp hiện tại không còn nhiều dư địa tăng trưởng. Để có thể tận dụng nhu cầu ngày càng tăng trong thời gian tới, các KCN Bình Dương hiện hữu đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh và cải thiện sức hút với các nhà đầu tư.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương - ông Mai Hùng Dũng nhận xét, tỉnh Bình Dương có lợi thế nổi trội so với các địa phương khác về hạ tầng giao thông, các KCN có tính kết nối vùng, đáp ứng yêu cầu cho việc sản xuất kinh doanh của các DN trong và ngoài nước. Ở thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Dương đang tập trung nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện để thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư, tăng cường hiệu quả hợp tác đầu tư, tận dụng tốt cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm chủ động hơn trong việc đón làn sóng đầu tư mới.
Bình Dương đang hướng đến xây dựng mô hình KCN khoa học công nghệ, bên cạnh việc hoàn thiện và tiến hành triển khai một số KCN mới với diện tích tăng thêm 1.700 ha. Ngoài ra, một số KCN khác đang lập hồ sơ mở rộng thêm diện tích trong thời gian tới. Trong năm 2022, Bình Dương đặt mục tiêu cho thuê và cho thuê lại đất từ 100 - 150 ha; vốn đầu tư nước ngoài thu hút 1,2 - 1,3 tỷ USD; vốn đầu tư trong nước thu hút từ 1.100 - 1.200 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2020 - 2025, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các KCN “3 trong 1” (KCN - khu đô thị - khu dịch vụ) hướng đến phát triển bền vững với hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Hiện tại, các KCN Bình Dương đều được định hướng phát triển, thu hút đầu tư theo chiều sâu, phát triển bền vững.
Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư

Tác giả bài viết: Ngọc Thanh

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây