Lập quy hoạch vùng Đông Nam bộ xoay quanh 5 mục tiêu quan trọng

27/04/2022
Đông Nam bộ là một đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của cả nước. Chính vì vậy nhiệm vụ lập quy hoạch vùng Đông Nam bộ cũng được xây dựng dựa trên các mục tiêu quan trọng gồm cụ thể hóa phương hướng không gian phát triển, đề xuất định hướng đột phá chiến lược, phát triển có trọng tâm việc xây dựng hệ thống đô thị ven biển…
Vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã thông qua Quyết định 463/2022 phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với phạm vi quy hoạch gồm sáu tỉnh, TP.

Mục tiêu quan trọng của quy hoạch

Với Quyết định vừa được thông qua, phạm vi ranh giới quy hoạch (phạm vi ranh giới hành chính) đã được nêu rõ bao gồm toàn bộ lãnh thổ đất liền, các đảo, quần đảo, lòng đất, vùng biển, vùng trời thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc địa phận sáu tỉnh, TP. Cũng theo quyết định trên, sáu tỉnh, TP trực thuộc trung ương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh. Đồng thời, quyết định cũng nêu ra năm mục tiêu quan trọng trong việc lập nhiệm vụ quy hoạch.
Mục tiêu thứ nhất chính là tạo nên công cụ quản lý của nhà nước với việc điều hành, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) nhằm huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực để hoạch định chính sách và kiến tạo động lực phát triển.
Mục tiêu thứ hai là cụ thể hóa phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp KT-XH đối với vùng Đông Nam bộ được đề ra trong Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm giai đoạn 2021-2030. Theo đó, chiến lược 10 năm nêu rõ, vùng Đông Nam bộ sẽ là nơi phát triển năng động với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Hướng đến phát triển khoa học, công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đi đầu trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, xây dựng kinh tế số, xã hội số, sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, công nghiệp chế biến, chế tạo; tài chính ngân hàng, bất động sản.
Mục tiêu quy hoạch vùng Đông Nam bộ 1
Nhiệm vụ lập quy hoạch vùng Đông Nam bộ có nội dung về việc phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường gắn với tổ chức không gian phát triển vùng.
Ngoài ra, vùng Đông Nam bộ cũng hướng đến nâng cao kết nối hạ tầng vùng, tạo thêm động lực liên kết, an tỏa thúc đẩy hợp tác và phát triển với ĐBSCL qua các hành lang N1, N2, cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 50; với Tây Nguyên qua cao tốc TP.HCM - Đà Lạt; với Nam Trung Bộ qua cao tốc Bắc - Nam và quốc lộ 55. Đồng thời phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế xuyên Á.
TP.HCM được định hướng phát triển thành trung tâm tài chính quốc tế. Cảng biển container Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế trong lĩnh vực hàng hải. Trong khi đó sân bay quốc tế Long Thành sẽ là cửa ngõ mới để lưu thông hàng hóa trong nước và quốc tế.
Mục tiêu thứ ba là cụ thể hóa phương hướng tổ chức không gian phát triển các ngành, lĩnh vực trên phạm vi lãnh thổ của vùng Đông Nam bộ được đề ra trong các quy hoạch cấp quốc gia…
Mục tiêu thứ tư là đề xuất các định hướng, nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh việc thực hiện các đột phá chiến lược nhằm phát huy tối đa lợi thế so sánh về vị trí địa kinh tế của vùng, hội nhập quốc tế sâu rộng, tạo môi trường và động lực để các địa phương trong vùng phát triển theo định hướng phát triển của quốc gia.
Và mục tiêu cuối cùng là phát triển có trọng tâm, trọng điểm việc xây dựng hệ thống đô thị ven biển của vùng trở thành các trung tâm kinh tế trên địa bàn vùng, là các hạt nhân lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế của cả vùng và các vùng lân cận.

Xem thêm: Khu công nghiệp Miền Nam

Xây dựng và lựa chọn kịch bản phát triển

Quy hoạch vùng Đông Nam bộ cũng đề ra những nội dung chính với các điểm đáng chú ý như phân tích, đánh giá thực trạng các yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực đặc thù của vùng; đánh giá tổng hợp điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức; các vấn đề trọng tâm cần giải quyết trong quy hoạch vùng.
“Dự báo triển vọng và nhu cầu phát triển vùng, các mặt KT-XH và môi trường, tổ chức không gian lãnh thổ; xây dựng và lựa chọn kịch bản phát triển” - quyết định nêu rõ.
Song song với đó cũng cần xác định quan điểm như quan điểm về phát triển vùng; quan điểm về tổ chức không gian phát triển các hoạt động KT-XH, quốc phòng, an ninh, phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên lãnh thổ vùng trong thời kỳ quy hoạch.
Xây dựng mục tiêu tổng quát phát triển vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về KT-XH, quốc phòng, an ninh, phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường gắn với tổ chức không gian phát triển vùng cho thời kỳ đến năm 2030 và cho từng giai đoạn năm năm.
Ngoài ra, cũng cần xây dựng phương hướng phát triển theo các ngành mà vùng có lợi thế cạnh tranh, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng của vùng, thứ tự ưu tiên và phân kỳ thực hiện các dự án... Xác định các giải pháp và dự kiến nguồn lực thực hiện quy hoạch.

Xem thêm: Quy hoạch khu công nghiệp Bình Phước
 

Bỏ Long An, Tiền Giang ra khỏi quy hoạch vùng Đông Nam bộ

Theo nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM - TS Võ Kim Cương cho biết, trước đây quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM với tám tỉnh (Quyết định điều chỉnh quy hoạch vùng TP.HCM năm 2017 với phạm vi vùng bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và bảy tỉnh lân cận là Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang). Tuy nhiên hiện tại, việc lập nhiệm vụ quy hoạch vùng Đông Nam bộ chỉ còn sáu tỉnh, TP. Các tỉnh này đều nằm trong vùng trọng điểm phát triển và nhiệm vụ quy hoạch, cụ thể còn rất nhiều việc phải làm.
TS Võ Kim Cương cũng nhấn mạnh, việc quy hoạch vùng đô thị thường hướng tới phát triển đô thị vùng đó. Cụ thể như trong vùng đó cần hướng tới phát triển đô thị nào, nối kết giữa các đô thị ra sao. Trước đây, tên gọi của đề án là quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM thì lấy TP.HCM làm trung tâm. Tuy nhiên nay gọi là vùng Đông Nam bộ thì tinh thần có thể sẽ phải thay đổi, không chỉ là về mặt kết nối.
“Tất nhiên, quy hoạch vùng chắc chắn là cần thiết vì nó tạo sự kết nối về hạ tầng. Nếu không có sự kết nối đó thì các TP trong vùng không phát triển được và đặc biệt là về vấn đề bảo vệ được môi trường. Nếu như các TP phát triển lan tỏa mà không có nối kết, không có quy hoạch sẽ phá vỡ môi trường trong vùng. Theo tôi, vấn đề đáng quan tâm nhất là môi trường, bên cạnh vấn đề kinh tế - đô thị là mục tiêu phát triển” - ông Cương nói.

Tác giả bài viết: KIÊN CƯỜNG

Nguồn tin: PLO

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây