Cấp bách bổ sung các khu công nghiệp mới tại Đồng Nai

10/02/2022
Hiện tại, tỉnh Đồng Nai dù có số lượng khu công nghiệp (KCN) cao nhất nhì tại Việt Nam nhưng diện tích đất cho thuê đang trở nên khan hiếm với tỷ lệ lấp đầy cao. Chính vì vậy tỉnh Đồng Nai đã được Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập các KCN mới để thu hút đầu tư trong tương lai.
Mặc dù vậy, tỉnh Đồng Nai cũng đang đối mặt với các vướng mắc trong thủ tục đầu tư cũng như các vấn đề về giải phóng mặt bằng, cần sớm được tháo gỗ trước khi các KCN mới được thành lập.
Khu công nghiệp Công nghệ cao Long Thành
Khu vực đang chờ giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Công nghệ cao Long Thành.

Dư địa cho phát triển KCN đang cần được mở rộng

Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý các KCN Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh được phê duyệt với 40 khu và tổng diện tích là 18.848 ha. Trong thời gian tới, KCN Biên Hòa 1 với diện tích 335 ha đã được phê duyệt đưa ra khỏi quy hoạch vì công năng không còn phù hợp với hiện tại. Cùng với đó, khi KCN Biên Hòa 1 chuyển đổi thành khu đô thị – thương mại – dịch vụ sẽ ảnh hưởng lớn, Đồng Nai sẽ còn 39 KCN với tổng diện tích giảm còn 18.513 ha.
Về phần còn lại, có 32 Khu công nghiệp Đồng Nai được thành lập với tổng diện tích đất là 10.270,19 ha. Trong đó, 31 KCN đã đi vào hoạt động với diện tích đất đã cho thuê đạt 5.938 ha, đạt 84,43% diện tích đất công nghiệp (hơn 7 ngàn ha). KCN Công nghệ cao Long Thành là KCN mới nhất và đang trong giai đoạn thu hồi đất, đầu tư cơ sở hạ tầng.
Thời gian gần đây, tỉnh Đồng Nai đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư về xây dựng các KCN công nghệ cao. Mới nhất là Tập đoàn Amata (Thái Lan) bắt đầu triển khai xây dựng KCN Công nghệ cao Long Thành với tổng vốn đầu tư hơn 280 triệu USD và có tổng diện tích lên hơn 400 ha. Đây sẽ là KCN nhiều tiềm năng trong thời gian tới vì vị trí đắc địa tại trung tâm đô thị Long Thành, cũng như sự ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch.
Ngoài Amata, tỉnh Đồng Nai còn nhận được sự quan tâm từ các đơn vị khác, cũng có cùng mục tiêu đầu tư hạ tầng công nghiệp nhằm thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao. Điển hình như Công ty CP Liên doanh Techno Park Việt Nam – Hàn Quốc đang đề xuất dự án Khu công nghệ cao Việt – Hàn (Techno Park) có tổng diện tích khoảng 300 ha và số vốn đầu tư đăng ký lên đến 150 triệu USD. Liên doanh này cũng lựa chọn huyện Long Thành làm nơi khảo sát để đầu tư và sẽ là điểm đến thu hút đầu tư trong khoảng thời gian 6 – 9 năm tới. Sau khi đi vào hoạt động, Techno Park dự kiến sẽ thu hút được từ 2 – 3 tỷ USD vốn đầu tư.
Trong năm 2021, Tập đoàn Sovico cũng đề xuất tỉnh Đồng Nai về mô hình KCN chuyên ngành về hàng không. Ý tưởng này xuất phát từ dự án Sân bay Long Thành đã chính thức triển khai và được kỳ vọng sẽ là một trong những tâm điểm về giao thông đường không của miền Nam trong tương lai. Mô hình KCN chuyên ngành về hàng không sẽ thu hút rất lớn các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng linh kiện máy bay. Chính vì vậy, Sovico mong muốn được tỉnh Đồng Nai giới thiệu, cũng như tạo quỹ đất lớn cho tập đoàn, để đầu tư xây dựng một KCN chuyên ngành hàng không đầu tiên tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm người sáng lập Tập đoàn Sovico, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về phát triển vận tải hàng không, chính vì vậy việc chuẩn bị sẵn quỹ đất phát triển cũng như đón đầu cơ hội đầu tư là rất cần thiết.

Các giải pháp khả thi để các KCN mới sớm hình thành

Trong buổi làm việc với các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển các KCN Công nghệ cao tại Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, Đồng Nai rất hoan nghênh và cũng mong muốn tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai dự án khi có tiềm năng thực sự. Tỉnh Đồng Nai cũng đã và đang xây dựng định hướng thu hút đầu tư với các dự án công nghệ cao. Điều này là rất cần thiết khi tỉnh vẫn chưa có các khu công nghệ cao chuyên biệt như TP.HCM.
Tuy nhiên, để có thể sớm hình thành các KCN đã được phê duyệt và thúc đẩy hình thành và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho biết tỉnh cần phải giải quyết dứt điểm một số vướng mắc còn dai dẳng. Cụ thể, tỉnh Đồng Nai đã ý thức được việc thu hút đầu tư vào công nghệ cao với việc thành lập KCN Công nghệ cao Long Thành, đồng thời dự kiến sẽ có thêm các KCN Công nghệ cao mới trong tương lai. Hiện tại, KCN Công nghệ cao Long Thành đang trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, Đồng Nai cũng kiến nghị Chính phủ xem xét cơ chế cho KCN Công nghệ cao được hưởng những ưu đãi tương tự khu công nghệ cao, nhằm thu hút đầu tư đúng theo tính chất của KCN như mong muốn của nhà đầu tư cũng như địa phương này.
Ngoài ra, các KCN tại Đồng Nai cũng dần cạn kiệt nguồn đất cho thuê với tỷ lệ lấp đầy trên 84%. Quỹ đất dành cho phát triển KCN tại Đồng Nai cũng đến từ đất cao su do Tập đoàn Công nghiệp cao sư Việt Nam quản lý là chủ yếu. Chính vì vậy, một số vấn đề về xác định đất trồng cao su sẽ xử lý thế nào, có thuộc trường hợp phải sắp xếp lại, có phải xử lý tài sản công hoặc đấu giá quyền sử dụng đất/đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN hay không cũng là những vướng mắc, ảnh hưởng làm chậm quá trình triển khai, hình thành phát triển KCN mới tại tỉnh Đồng Nai. Chính vì vậy, tỉnh Đồng Nai đang trình Chính phủ cũng như các bộ, ngành liên quan xem xét, chỉ đạo để tỉnh sớm triển khai các khu công nghiệp mới, bổ sung thêm quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp trong tương lai.

Xem thêm:

Tác giả bài viết: Văn Gia

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây