Đông Nam bộ dần được gỡ “nút thắt” hạ tầng vùng

03/11/2022
Đông Nam bộ đang chuẩn bị triển khai một loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối các tỉnh, góp phần gỡ dần “nút thắt” về hạ tầng cho vùng kinh tế trọng điểm này.
​Tuyến metro số 1 của TP.HCM đang hoàn thành
Tuyến metro số 1 của TP.HCM đang hoàn thành
Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn I) thuộc đường Vành đai 3, TP.HCM chính thức khởi công góp phần tạo dấu mốc mới cho việc gỡ dần các nút thắt về hạ tầng kết nối vùng Đông Nam bộ. Đây là mốc son mới giúp tăng tính liên kết vùng khi Dự án có cây cầu rất quan trọng là cầu Nhơn Trạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai.
Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông - Vận tải), ông Trần Văn Thi cho biết, Dự án sẽ mất thời gian thi công trong vòng 3 năm và đưa vào sử dụng trong năm 2025, góp phần giảm thời gian đi lại giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP.HCM và Bình Dương, hỗ trợ phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TP.HCM.
Cùng với việc khởi công dự án thành phần đầu tiên của đường Vành đai 3, TP.HCM, các địa phương có tuyến đường Vành đai 3 đi qua cũng đang khẩn trương trong công tác giải phóng mặt bằng, và dự kiến đồng loạt khởi công trước tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 cùng với dự án quan trọng là Sân bay Long Thành. Đường Vành đai 3 sẽ góp phần kết nối với Sân bay Long Thành theo hướng Quốc lộ 51, đồng thời giảm tải cho cao tốc Long Thành - Dầu Giây, giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai).

>> Xem thêm: Khu công nghiệp miền Nam

Ngoài ra, việc kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai còn có Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự án này cũng đang thi công và cũng dự kiến hoàn thành trong năm 2025; Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã lên kế hoạch mở rộng lên 8 làn xe; cầu Cát Lái đang lấy ý kiến hướng tuyến, dự kiến khởi công trong thời gian tới.
Trong khi đó phía Nam TP.HCM, Dự án mở rộng Quốc lộ 50 kết nối với tỉnh Long An sau nhiều năm đình trệ cũng sẽ triển khai vào quý IV/2022. Dự án này được HĐND TP.HCM thông qua với số vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, giúp việc vận chuyển hàng hóa của các khu công nghiệp từ TP.HCM đến Long An, Tiền Giang được thông suốt khi hoàn thành.
Ngoài ra, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi cũng là một tuyến đường cao tốc rất được kỳ vọng. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2024 với chiều dài 53,5 km, nối từ TP.HCM đến Cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22. Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

>> Xem thêm: Định hướng Đông Nam Bộ là trung tâm phát triển năng động

Cùng với việc thúc đẩy các dự án giao thông kết nối liên vùng, TP.HCM chuẩn bị khởi công hàng loạt dự án để tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng trong nội đô. Trong thời điểm cuối năm 2022, TP.HCM sẽ triển khai 2 dự án quan trọng gồm nút giao An Phú (TP. Thủ Đức) và đường nối Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (quận Tân Bình). Hai nút giao góp phần tháo gỡ điểm nghẽn ở các cửa ngõ dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành và Sân bay Tân Sơn Nhất.
Với một loạt các dự án chuẩn bị khởi công và đang thi công, đến năm 2025, vùng Đông Nam Bộ sẽ có một loạt các dự án liên kết vùng hoàn thành. Đường Vành đai 3, TPHCM sẽ tạo nên một vòng tròn khép kín giữa các tỉnh TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bình Dương. Ngoài ra, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 50 sẽ tạo thêm các hướng vận chuyển mới giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận.
Phó giám đốc Công ty VCAC, ông Nguyễn Văn Điệp cho biết, doanh nghiệp ông hàng tháng phải vận chuyển hàng trăm chuyến hàng container giữa TP.HCM và Đồng Nai. Tuy nhiên kẹt xe thường xuyên ở Quốc lộ 51 khiến hiệu suất quay đầu xe hiện giảm một nửa, chi phí tiêu hao nhiên liệu tăng lên. Trong tương lai khi cầu Nhơn Trạch hoàn thành, tuyến đường từ TP. Thủ Đức đi Đồng Nai sẽ gần hơn, các lái xe không phải vòng qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây hoặc Quốc lộ 1 hướng cầu Đồng Nai.

>> Xem thêm: KCN Minh Hưng Sikico - Tâm điểm kết nối miền Nam

Với số vốn đầu tư rất lớn được Chính phủ “rót” vào hạ tầng giao thông, trong tương lai gần, hệ thống giao thông vùng Đông Nam bộ sẽ hình thành các trục dọc, đường vành đai khép kín kết nối các địa phương với hạt nhân là TP.HCM, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế của cả vùng.

>> Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Sự lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư 

Tác giả bài viết: Lê Quân

Nguồn tin: baodautu.vn

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây