Long An chuẩn bị quỹ đất sạch để hút đầu tư

15/06/2022
Vừa qua, Long An triển khai giải phóng mặt bằng một loạt các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ nhằm tạo quỹ đất sạch, thu hút dòng vốn đầu tư trong thời gian tới.
Long An vừa phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ cho 57 dự án tại huyện Cần Giuộc, chi trả bồi thường cho hơn 7.700 hộ gia đình và cá nhân với số tiền lên đến trên 3.952 tỷ đồng. Diện tích mặt bằng được giải phóng là hơn 2.296 ha đất.
Long An cũng được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 97 dự án khu, cụm công nghiệp, đô thị, dân cư, tái định cư, thương mại và dịch vụ, nghĩa trang… với tổng diện tích vào khoảng 5.845 ha; 9 công trình trọng điểm của Trung ương, tỉnh, huyện với tổng diện tích khoảng 626 ha. 23 dự án với diện tích 8.621 ha cũng sẽ được UBND tỉnh Long An dự kiến tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian tới.
Long An tạo quỹ đất sạch hút đầu tư 1
Huyện Cần Giuộc giải phóng mặt bằng hơn 2.296 ha đất để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Ảnh: Báo Long An
Theo chia sẻ từ một lãnh đạo huyện thuộc tỉnh Long An, thời gian tới sẽ tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đầu tư các khu khu tái định cư, đồng thời bố trí tái định cư cho công trình trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 50B.
Ngoài ra, tình hình quản lý đất đai, xây dựng sẽ được địa phương trên siết chặt hơn nữa trong thời gian tới. Chủ tịch UBND huyện trên - ông Nguyễn Anh Đức cho biết, những trường hợp hạ thấp mặt bằng, khai thác đất trái phép thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ bị xử lý. Cùng với đó là công tác giám sát và kiểm soát giá đất, thị trường bất động sản, không để các đối tượng làm nhiễu loạn thị trường và gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Trong năm nay, huyện Tân Trụ sẽ tập trung hoàn thành khu tái định cư Mỹ Kim Long, khu dân cư chỉnh trang đô thị trung tâm thị trấn Tân Trụ 2. Nhà đầu tư thứ cấp cũng sẽ được chào đón và tiếp nhận nhằm xây dựng sớm các nhà máy tại Khu công nghiệp An Nhựt Tân.
Huyện Tân Trụ cũng đang đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án Quốc lộ 50B, đường ven sông Vàm Cỏ Tây, đường vào Khu di tích Vàm Nhựt Tảo đến sông Vàm Cỏ Đông… Giai đoạn từ 2023 - 2025, huyện Tân Trụ sẽ tiếp tục giải phóng mặt bằng 4 khu công nghiệp, khu đô thị sinh thái và khu dân cư trên địa bàn các xã Bình Trinh Đông, Tân Phước Tây, Nhựt Ninh, Đức Tân và thị trấn Tân Trụ.
Trong khi đó, huyện Cần Đước vốn là địa phương được quy hoạch trọng điểm phát triển công nghiệp cũng đang triển khai các biện pháp, giải pháp về bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn. Từ 2021-2025, Cần Đước sẽ giải tỏa gần 20 công trình và thu hồi về diện tích đất gần 1.400 ha.

>> Xem thêm: Danh sách Khu công nghiệp Long An

Huyện Đức Hòa cũng tiến hành kiểm đếm đất và tài sản trên đất đạt 99% nhằm xây dựng dự án Khu công nghiệp Hựu Thạnh. Huyện cũng đã phê duyệt phương án bồi thường gần 1.300 hộ, diện tích khoảng 520 ha. Hiện tại, Đức Hòa cũng đã chi trả tiền bồi thường cho hơn 1.200 hộ với tổng diện tích gần 490 ha.
Phó chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - ông Lê Thành Phòng cho biết, địa phương đang có 97 dự án giải phóng mặt bằng. Trong đó, dự án đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước chiếm 17 dự án, và 80 dự án còn lái sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách. Số diện tích đất thu hồi về để bàn giao cho dự án khoảng hơn 6.112 ha.
Theo ông Phong, để đạt mục tiêu có đất để triển khai dự án, huyện Đức Hòa sẽ tập trung trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thời gian qua như công tác kê biên, bồi thường cho một số dự án còn chậm, chưa đạt yêu cầu; chủ đầu tư chưa đảm bảo kinh phí để chi trả cho người dân. Một số dự án đang triển khai trên địa bàn huyện nhưng chậm tiến độ do thiếu nhân sự. Bên cạnh đó, vấn đề phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành vẫn chưa đủ sự chặt chẽ, thống nhất.
Hiện tại, Long An đang đẩy nhanh quá trình đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo quỹ đất sạch nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, dân cư đô thị, thương mại - dịch vụ của tỉnh.
Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Long An đã đề ra kế hoạch giải quyết các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 4.000 ha đất. Trong giai đoạn 2026-2030, Long An dự kiến sẽ hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng ít nhất 5.000 ha đất, nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Hoài Phương

Nguồn tin: vnexpress.net

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây