Bất động sản công nghiệp năm 2022 dự báo tăng trưởng mạnh mẽ

20/02/2022
Dự kiến vào năm Nhâm Dần 2022, thị trường bất động sản công nghiệp sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ so với hai năm vừa qua 2020 - 2021.
Trong suốt thời gian qua, mặc dù phải thực hiện các công tác chống dịch cũng như khắc phục các ảnh hưởng do đại dịch Covid gây nên, nền kinh tế thị trường địa ốc, khu công nghiệp vẫn luôn đứng vững với những ghi nhận tích cực như tăng trưởng với nguồn cầu lớn, tỷ lệ lấp đầy cao. Đây là một điểm sáng trong thị trường bất động sản công nghiệp giai đoạn 2020 - 2021 và hứa hẹn còn bứt phá vượt bậc vào năm 2022.
Theo ông Chí Vũ - Trưởng bộ phận môi giới dịch vụ Khu công nghiệp Collier Việt Nam, khi cơn đại dịch được kiểm soát tốt thì đến năm 2022 thị trường bất động sản công nghiệp sẽ có khả năng tăng trưởng cao hơn. Với hàng loạt hiệp định Thương mại Tự do (FTA) được ký kết cùng sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc đã làm gia tăng nguồn cầu về đất công nghiệp trên cả nước, thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư nội địa lẫn nước ngoài. Đồng thời, ngành dịch vụ logistics cũng sẽ trở thành lĩnh vực phát triển tiềm năng trong thời gian tới.
Dựa vào dữ liệu thu thập từ Collier, TP.HCM dự kiến sẽ có thêm 5 khu công nghiệp mới tham gia vào thị trường bất động sản công nghiệp với khoảng 4.200 quỹ đất được quy hoạch. Trong đó, Bình Chánh sẽ có 4 khu công nghiệp mới. Đây sẽ là nguồn bổ sung cần thiết nhằm đáp ứng các nhu cầu về thuê đất, nhà xưởng công nghiệp dự kiến sẽ tăng mạnh trên địa bàn thành phố, trong khi quỹ đất công nghiệp tại đây đang cạn dần.
Cùng với TP.HCM, Bình Dương cũng sẽ là địa phương được nhiều doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp chú ý, và sẽ là điểm nóng trong năm 2022 khi có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn nhiều kinh nghiệm như Vingroup, FLC, Becamex hay HUD. Ngoài ra, không thể không nhắc đến các địa phương thuộc thủ phủ công nghiệp Đông Nam Bộ như Bình Phước, Đồng Nai, Long An khi sở hữu những tiềm lực mạnh về hạ tầng giao thông và kinh tế phát triển mạnh.

Xem thêm:
bat dong san cong nghiep thu hut khach thue 2 1
Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico Bình Phước.
Tại khu vực miền Trung, Đà Nẵng từ lâu đã là trung tâm thu hút lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài. Mới nhất là công ty Arevo Inc. (Mỹ) với dự án Nhà máy sản xuất máy in 3D có tổng vốn đầu tư lên đến 135 triệu USD tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Ngoài ra, tỉnh miền Trung này còn nổi bật với dự án Nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn United States Enterprise từ 2 nhà đầu tư Ha Vinh Ly và Nhe Thi Le với tổng vốn đầu tư lên đến 110 triệu USD.
Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng tại Đà Nẵng cũng vừa chào đón Dự án EPE Packaging Việt Nam từ các nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư 300.000 USD. Ngoài ra, Khu công nghệ cao Đà Nẵng cũng vừa nhận được vốn đầu tư lên đến 35 triệu USD từ Công ty TNHH Fujikin International (Nhật Bản) cho dự án Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng.
Thị trường bất động sản công nghiệp Hà Nội cũng sẽ bùng nổ với nhu cầu thuê dự báo tăng cao trong năm 2022, nối tiếp đà thu hút khách thuê của năm 2021. Các khu công nghiệp như Thăng Long, Nam Thăng Long, Đông Anh, Sài Đồng B, Quang Minh, Nội Bài, Thạch Thất đều đang đạt công suất khai thác tối đa với tỷ lệ lấp đầy 100%. Thị trường bất động sản khu công nghiệp phía Bắc thậm chí phải mở rộng ra các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương…
Collier Việt Nam đánh giá, chính việc tham gia các hiệp định thương mại đã trở thành đòn bẩy giúp thay áo cho diện mạo nền kinh tế và thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam một cách mạnh mẽ. Thời gian vừa qua, các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương có hiệu lực liên tiếp đã tạo ra cơ hội thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Các doanh nghiệp này đã xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam nhiều hơn trước đây.
Các đơn vị tư vấn đầu tư cũng đánh giá khá tích cực về sự bùng nổ của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022. Theo Cushman & Wakefield, trong 18 tháng vừa qua và 12 tháng tới đây, bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ là lĩnh vực có sức nóng lớn nhất. Cũng theo đơn vị này, nhu cầu thuê đất công nghiệp, nhà xưởng, kho bãi, kho lạnh… đều tăng cao, trực tiếp tác động lên tất cả hình thức bất động sản công nghiệp, tạo nên một bức tranh thị trường hấp dẫn kể từ khi đại dịch bùng phát. Thị trường khu công nghiệp Việt Nam đã cho thấy sức chống chịu tốt trước đại dịch và liên tục tăng trưởng, đã thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trong và ngoài nước.
Ngoài Cushman & Wakefield, CBRE Việt Nam cũng đánh giá triển vọng tích cực của thị trường bất động sản công nghiệp trong năm 2022, và cả diễn biến tích cực kéo dài qua năm 2023. Mức giá thuê đất khu công nghiệp cũng sẽ tăng ổn định trung bình 4%/năm sau giai đoạn tăng trưởng mạnh của hai năm 2019 và 2020.
Công ty chứng khoán SSI cũng dành những nhìn nhận tươi sáng của ngành bất động sản khu công nghiệp Việt Nam trong năm Nhâm Dần. Doanh nghiệp này đánh giá rất cao làn sóng dịch chuyển sản xuất mạnh mẽ từ Trung Quốc sang Việt Nam, kéo theo nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp tăng mạnh trong năm 2022.
Ngoài nhu cầu dịch chuyển mạnh mẽ bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI, thị trường bất động sản khu công nghiệp Việt Nam còn hấp dẫn nhờ giá thuê ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Bình quân giá thuê thấp hơn 20 - 33% so với Indonesia và Thái Lan. Minh chứng là giá thuê đất khu công nghiệp như Bogor - Sukabumi, Tangerang và Bekasi ở Indonesia ở mức trung bình từ 157 - 295 USD/m2, và kéo dài cả chu kỳ thuê. Trong khi đó mức giá tại các thủ phủ công nghiệp Việt Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh và Hải Phòng thấp hơn từ 42 - 51%.
Chính điều này tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn giữa các khu công nghiệp tại Việt Nam với các nước trong khu vực, khiến làn sóng dịch chuyển sản xuất ngày càng lớn, kéo theo dự báo giá thuê sẽ tăng cao trong thời gian tới. Cũng theo SSI, lợi nhuận ròng của các khu công nghiệp trong năm 2022 ước tính sẽ tăng từ 18 - 26% so với năm 2021.

Tác giả bài viết: Vũ Lê

Nguồn tin: Vnexpress

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây