Bất động sản công nghiệp sôi động trở lại với nhiều tín hiệu tích cực

23/04/2022
Liên tục đón nhận nguồn vốn FDI tăng trưởng mạnh đã tác động tích cực đến thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. Điều này gián tiếp hỗ trợ phục hồi nền kinh tế, cũng như hướng đến các kỳ vọng phát triển nhanh và mạnh hơn nữa trong tương lai.
bất động sản công nghiệp việt nam 1
Khu công nghiệp tỉnh Long An đang có hơn 700ha đất sẵn sàng cho thuê với mức giá từ 140-160 USD/m2
Điển hình như Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (Đồng Nai) vừa ký kết hợp đồng thuê khu nhà xưởng xây sẵn với Tập đoàn Framas của Đức có diện tích rộng đến 20.000 m2. Đây là doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các bộ phận làm tự nhựa chất lượng cao với các khách hàng là Nike, Adidas…
Lý do Việt Nam được chọn đặt nhà máy vì cơ sở vật chất vượt trội so với các quốc gia khác, ông Fabian Urban, giám đốc phụ trách mảng công nghệ giày dép tại Framas Việt Nam cho biết

Dòng vốn vẫn tăng mạnh

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An - ông Nguyễn Thành Thanh cho biết, công tác xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư tại Long An diễn ra xuyên suốt, duy trì liên tục ngay cả thời điểm dịch bệnh diễn ra căng thẳng trong năm 2021. Nhờ đó, bước qua năm 2022 và kéo dài đến thời điểm hiện tại, Long An đã gặt hái được thành quả về đầu tư vào đất công nghiệp trên địa bàn.
"Từ đầu năm đến nay, đã có 230 triệu USD vốn đầu tư FDI, gồm cả đăng ký mới và điều chỉnh vốn vào trong các KCN. Còn đầu tư trong nước đã đạt trên 7.000 tỉ. Trong đó có nhiều dự án lớn như việc Coca-Cola đầu tư nhà máy với tổng số vốn hơn 136 triệu USD vào KCN Phú An Thạnh, huyện Bến Lức, Long An", ông Thanh nói thêm.
Savills Việt Nam cũng cho biết một số công ty lớn đến từ Mỹ và Châu Âu đang xem xét khả năng đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới. Tính riêng trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp, Việt Nam cũng đang đứng trước cơ hội tiếp nhận nhiều dự án trung tâm dữ liệu và kho vận với nguồn đầu tư chất lượng cao.
Tổng giám đốc Cổng thông tin bất động sản công nghiệp Việt Nam (iipvietnam.com) - ông Đoàn Duy Hưng cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam cũng tăng mạnh so với thời điểm cuối năm 2021.

Cấp phép trong ngày đang ngày càng nhân rộng

Cái thiện thủ tục đầu tư và tốc độ cấp phép đang được nhiều địa phương chú trọng. Ví dụ như tỉnh Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư… ngay trong ngày cho nhiều DN. Thậm chí một DN cỡ lớn như Coca-Cola đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ sau 4 giờ nộp hồ sơ vào đầu tháng 1-2022, ông Nguyễn Thành Thanh cho biết thêm.
"Dựa trên ý kiến của lãnh đạo tỉnh, Ban quản lý KCN tập trung tối đa rà soát hồ sơ, thủ tục. Khi họ đầy đủ thủ tục hồ sơ rồi thì chúng tôi giải quyết nhanh. Việc giải quyết thủ tục hành chính thần tốc cũng là một trong những mục tiêu mà chúng tôi theo đuổi để tạo hình ảnh mới trong việc thu hút đầu tư của Long An trong tương lai", ông Thanh nói.
bất động sản công nghiệp việt nam 2

Cơ hội trong lĩnh vực nhà xưởng cho thuê

Trường bộ phận dịch vụ công nghiệp của Savills - ông John Campbell cho biết, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang có sự dịch chuyển với phân khúc nhà xưởng xây sẵn diện tích lớn. Khách thuê đang ưa chuộng sản phẩm này thay vì phải tự xây dựng nhà xưởng.
Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng - ông Phạm Trường Sơn nhận định, nhiều nhà đầu tư lựa chọn thuê nhà xưởng xây sẵn vì có thể rút ngắn thời gian triển khai dự án. Tại Đà Nẵng, Khu công nghệ cao tại đây đã có một số nhà đầu tư nhà xưởng xây sẵn và đã ký kết được một số hợp đồng với DN. Ví dụ dự án nhà xưởng của Công ty CP Long Hậu có quy mô gần 30 ha và tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng đã hoàn thành và cho 2 DN Nhật Bản thuê thời gian vừa qua.
Ông Đoàn Duy Hưng cho biết, các KCN, cụm công nghiệp thế hệ mới vốn dễ dàng thu hút nhà đầu tư nhờ quá trình quy hoạch và xây dựng bài bản. Các KCN và cụm công nghiệp trên có thêm nhiều tình năng về logistics, kho bãi, nhà xưởng, đặc biệt chức năng về đô thị dịch vụ...
Giám đốc Savills Hà Nội - ông Matthew Powell đánh giá ngành bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ còn hấp dẫn các DN FDI trong tương lai nhờ giá đất còn khá hợp lý, nhà phát triển uy tín và các chính sách pháp lý phù hợp, cùng với các yếu tố tích cực từ nhân công, giao thông, kết nối xuất nhập khẩu thuận tiện... 
"Nhìn chung, có rất nhiều nhân tố kéo các nhà đầu tư về với thị trường Việt Nam, thay cho những địa điểm khác như Trung Quốc, Ấn Độ hay Thái Lan", ông Matthew Powell lạc quan nói. Tuy nhiên, các thủ tục hành chính vẫn cần phải cải thiện trong thời gian tới dù đã có các thay đổi tích cực gần đây.

Thêm khu công nghiệp sẽ là vấn đề cấp bách

Nhiều nơi đang có nhu cầu đất khu công nghiệp tăng và xuất hiện tâm lý lo ngại chi phí thuê sẽ tăng cao. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng đang đẩy mạnh phát triển các KCN.
Phó trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và KCN Cần Thơ - ông Võ Quốc Hùng cho biết, việc thu hút đầu tư vào các KCN tại TP Cần Thơ đang khởi sắc hơn, đặc biệt khi Nghị quyết 45 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ chính thức có hiệu lực.
Cụ thể, KCN Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) rộng 900 ha đã tìm được chủ đầu tư là Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore. Dự án này đang thu thập ý kiến từ các bộ, ngành nhằm hoàn tất dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, dự án KCN Ô Môn (quận Ô Môn) rộng 500ha cũng đang hoàn tất thủ tục trình UBND TP để tìm kiếm chủ đầu tư.
Còn tại Long An, ông Nguyễn Thành Thanh cho biết, tỉnh này đang hoàn thiện và nâng cao chất lượng hạ tầng KCN nhằm thu hút nhà đầu tư, nâng cao tỷ lệ lấp đầy đồng thời tiếp tục triển khai các KCN đã được Chính phủ phê duyệt để chào đón nhà đầu tư.
 

Quý I/2022 trên 4,4 tỷ USD vốn FDI được giải ngân

Theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài tại VN trong quý I/2022 đạt trên 8,9 tỷ USD, bằng 87,9% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt 4,42 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Tác giả bài viết: Đ.TUÂN - T.LỰC - S.LÂM - N.HIỂN - L.DÂN

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây